สภาฯ รับทราบ พระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรี

View icon 81
วันที่ 6 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ มีประชุม สภาฯ พิจารณา งบประมาณ ปี 68 วันสุดท้าย วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งงบประมาณก็ผ่านฉลุย แบบไม่ต้องลุ้นด้วยเสียงของฝ่ายรัฐบาล 300 กว่า ซึ่งรัฐบาลรับปากจะใช้เม็ดเงินอย่างคุ้มค่า โปร่งใส ชาติและประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

สภาฯ รับทราบ พระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรี
ที่เห็นภาพบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวาน นอกจากวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 แล้ว ที่ประชุมยังได้รับทราบพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ในรัฐบาล นางสาว แพทองธาร ชินวัตร ด้วย

การอภิปรายเรื่อยมาจนช่วง 21.00 น. กว่าเมื่อคืน สมาชิกสภาฯ พิจารณาลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 คน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะตัวแทนรัฐบาลกล่าวขอบคุณสมาชิกสภาฯ โดยรับปากจะใช้เม็ดเงินอย่างคุ้มค่า-โปร่งใส ชาติ และประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

ขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะส่งร่างไปยังวุฒิสภาพิจารณาให้เสร็จภายใน 20 วัน นับตั้งแต่วันรับร่างฯ มีรายงานว่าประธานวุฒิสภา จะบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 กันยายนนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ จับตาการประชุมใหญ่ของพรรค ช่วงสายวันนี้ (6 ก.ย.) ที่น่าสนใจก็คือ เลือกคนมาแทนตำแหน่งกลุ่ม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ประกาศลาออกพร้อมกัน ยกก๊วน แบบไม่เหลือเยื่อใย

คาดตั้ง ไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นเลขาฯ พปชร.
เมื่อฝั่งผู้กองธรรมนัส ออกไป 6 คน ทำให้ กรรมการบริหารพรรค จากทั้งหมด 19 เหลือ 13 คน แว่วว่า ลุงป้อม จะดันคุณไพบูลย์ นิติตะวัน (รองหัวหน้าพรรค) นั่งเก้าอี้เลขาฯ พรรค และตั้งคนสนิทอย่างคุณสามารถ เจนชัยจิตรวนิช นั่งโฆษกฯ พรรค ด้วย หรืออาจเซอร์ไพรส์กว่านั้น ลุงป้อม จะลาออกจากหัวหน้าพรรคให้คนอื่นมาบริหารแทนจะเป็นไปได้หรือไม่

จับตา กลุ่มธรรมนัส ย้ายเข้า พรรคกล้าธรรม
และหากออกจากพลังประชารัฐได้ ทั้งที่ยังเป็น สส. อยู่ว่ากันว่าจะพากันไปอยู่พรรคกล้าธรรม พรรคเดียวกับ อาจารย์แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะพรรคกล้าธรรมเคยเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย ของผู้กองธรรมนัส มาก่อน