ชาวบ้านแห่หาปลา เขื่อนเจ้าพระยา

View icon 78
วันที่ 6 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลายพื้นที่ฝนตกหนัก น้ำท่วม ได้รับผลกระทบ แต่ที่ จังหวัดชัยนาท ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับปลาขายสร้างรายได้งาม แต่เบื้องหลังกว่าจะหาปลาได้แต่ละตัว ไม่ง่าย 

ชาวบ้านแห่หาปลา เขื่อนเจ้าพระยา
ต้องบอกว่าชาวบ้านสู้ชีวิตมาก ในคลิปจะเห็นกระแสน้ำไหลเชี่ยวและแรงมาก แต่ชาวบ้านไม่หวั่น ต่างคนต่างล่องเรือออกไปหาตกปลาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งนี่เป็นภาพที่เพจ แหม่มโพธิ์ดำ รีโพสต์มาจากผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง

โดยมีอีกหลายคลิปที่ผู้ใช้ TikTok รายนี้ได้โพสต์เผยแพร่ เผยให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านอีกมุมที่ชื่นชอบหาปลาช่วงหน้าน้ำหลาก มีรายงานว่า บางคนนำไปกินเป็นอาหาร บางคนก็นำไปขายหารายได้ ซึ่งปลาตัวใหญ่มาก จับมาขายสด ๆ ปลาที่แม่ค้ายกโชว์ให้ดูอยู่นี้น้ำหนักประมาณ 13 กิโลกรัม

พลิกวิกฤตน้ำหลาก จับปลาท้ายเขื่อนเจ้าพระยาขาย 
บรรยากาศที่ ตลาดบางกระเบื้อง ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา หมู่บ้านบางกระเบื้อง ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ตลาดนี้มีผู้คนมาเลือกซื้อปลากันไม่ขาดสาย เพราะปลาที่นี่สด ราคาถูก

นางสมจิตร โกศรานนท์ (ป้าอี๊ด) แม่ค้าขายปลามากว่า 20 ปี บอกว่า หน้าน้ำทุกปี ชาวประมงท้องถิ่นจะจับปลามาขาย มีทั้ง ปลาสวาย กิโลกรัมละ 25 บาท, ปลาเทโพ กิโลกรัมละ 10 บาท, ปลาเนื้ออ่อน กิโลกรัมละ 450 บาท, ปลาคล้าว กิโลกรัมละ 250 บาท และ ปลาลึง กิโลกรัมละ 150 บาท มาเลือกซื้อปลาสด ๆ อุดหนุนได้ที่ตลาดบางกระเบื้อง ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เปิดแผงขายกันตั้งแต่ 03.30 น. ไปจนถึงช่วงสาย ๆ 

ชาวบ้านออกล่า ปลากระทุงเหว ของดีหากินยาก 
ที่ จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านมาบกราด ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี ใช้เวลาว่างตอนกลางคืน หาปลากระทุงเหวในเขื่อนลำแชะ มาทำอาหารกินลดค่าใช้จ่าย นำกระชอนต่อกับไม้ไผ่ยาวประมาณ 3-4 เมตร ขึ้นเรือออกไปหาจับปลาตามริมเขื่อน ในจุดที่มีวัชพืช เนื่องจากเป็นจุดที่ปลามาหากินอาหาร ใช้ไฟฉายส่องหาตัว จากนั้นก็จะใช้กระชอนตักปลาขึ้นเรือ

ปลากระทุงเหว เป็นที่นิยมของชาวบ้านแถบนี้ แต่คนทั่วไปไม่นิยม เนื่องจากมีกลิ่นคาวแรง เมื่อล้างทำความสะอาด นำมาทอดกรอบ จะอร่อยมาก