องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต ครบ 36 ครั้ง และ 108 ครั้ง ประจำปี 2558-2565 ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร

View icon 256
วันที่ 5 ก.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ไปมอบประกาศเกียรติคุณ และเข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต ครบ 36 ครั้ง และ 108 ครั้ง ประจำปี 2558-2565 ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ในส่วนกรุงเทพมหานคร เป็นวันที่ 2 เพื่อแสดงความขอบคุณ เชิดชูเกียรติผู้มีจิตศรัทธาบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย และยกย่องสถาบันที่ให้การสนับสนุนการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ มีพระสงฆ์รับเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิตครบ 36 ครั้ง และ 108 ครั้ง รวม 19 รูป, ผู้แทนสถาบันที่สนับสนุนการบริจาคโลหิต รับประกาศเกียรติคุณ 50 หน่วยงาน, ผู้บริจาคโลหิต รับเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิตครบ 36 ครั้ง และ 108 ครั้ง รวม 1,599 คน

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้เป็นแกนกลางจัดหาโลหิตของประเทศ ให้มีปริมาณเพียงพอ มีคุณภาพปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานสากล สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วย นับแต่ปี 2508 ซึ่งโลหิตยังคงเป็นยารักษาโรคที่ยังไม่มีนวัตกรรมใด ๆ มาทดแทนได้ จึงจำเป็นต้องมีการรับบริจาคโลหิตจากเพื่อนมนุษย์ เพื่อให้ได้โลหิตสำหรับช่วยชีวิตผู้ป่วย โดยปี 2567 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้รณรงค์ให้มีการบริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอทุก 3 เดือน หรือปีละ 4 ครั้ง ภายใต้โครงการ "ให้โลหิต ให้ชีวิต ให้ประจำ Give Blood, Give lives, Give forever"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง