15-20 ก.ย.นี้ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เตรียมตัวรับมือน้ำหลาก น้ำฝน น้ำทะเลหนุน

View icon 305
วันที่ 5 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มวลน้ำเหนือจากสุโขทัยมาถึงนครสวรรค์แล้ว “กรมชลประทาน” เตือน กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เตรียมรับมือ 15-20 ก.ย.นี้

นายธวัชชัย ไตรวารี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ รักษาการแทนผู้อำนวยการส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 5 กันยายน 2567 ณ เวลา 12:00 น. ดังนี้

น้ำที่ไหลมาจากสุโขทัยขณะนี้ ถึงที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ระดับสูงสุดวัดได้ เมื่อเวลา 5 นาฬิกา วันที่ 2 กันยายน 2567 มีปริมาณ 1,029 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนปริมาณน้ำอาจจะมีเพิ่มเติมจากฝนตก เพราะทราบกันดีอยู่ว่าในเดือนกันยายนเป็นช่วงที่ฝนตกชุกมากที่สุด จึงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

สำหรับพายุไต้ฝุ่นนางิ อาจส่งผลกระทบต่อภาคเหนือตอนบน และภาคอีสาน ที่จะมีฝนมากขึ้นในช่วงวันที่ 9-11 กันยายนนี้ ที่ต้องเฝ้าระวัง ปริมาณน้ำฝนแต่ยังมีเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์รองรับน้ำได้อีกมาก แต่หากฝนตกในภาคกลางจะกลายเป็นน้ำท่าต้องบริหารจัดการเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ตอนล่าง เช่น สมุทรปราการ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี ที่จะได้รับอิทธิพลจาก 3 ส่วน คือ น้ำฝน น้ำหลาก และ น้ำทะเลหนุน โดยเฉพาะช่วงวันที่ 15-20 กันยายนนี้