นายกฯ ขอกำลังใจทำงาน อย่าวิจารณ์ด้วยอารมณ์

View icon 172
วันที่ 5 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ อิ๊งค์ มองคนในครอบครัวคือแรงผลักดัน ร้องโห หลังคนมองเป็น “ครม.สืบสันดาน”  วอน “นักร้อง” อย่าฟ้องนายกฯกันเยอะ  อายุก็น้อย ให้กำลังใจกันบ้าง

วันนี้ (5 ก.ย.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มองภาพรวมหน้าตาคณะรัฐมนตรีชุดนี้อย่างไรว่า “ดี และดีมาก ๆ เลย” เพราะคิดว่า ทุกคนมีความพร้อมที่จะเข้ามาประสานงานเป็นพลังที่มารวมกันทำงานให้ประชาชน เพื่อให้ประเทศได้ไปต่อ ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนมีทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ ทุกคนมีความพร้อม

ส่วนจะมีการตั้งเงื่อนไขเวลาเพื่อวัดผล KPI การทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มี

ขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่ใช้บุคคลสืบต่อกันแบบครอบครัว ซึ่งอาจมีการใช้คำที่แรงว่า ครม.สืบสันดาน ทำให้นางสาวแพทองธาร ร้อง “โห” ก่อนบอกว่า “แรงจริงด้วย ใช้คำแรงจัง” พร้อมระบุว่า จริง ๆ แล้วมีอยู่หลายรูปแบบ และมีหลายคนที่ไม่ใช่ครอบครัว และมีหลายคู่ที่เป็นครอบครัว ถ้าอยากให้มองในเรื่องของความตั้งใจที่ถ่ายทอดกันมาผ่านคนใกล้ชิดคนรู้จัก เพราะว่า หลายอย่างในชีวิตที่ต้องทำต้องอาศัยแรงผลักดัน อาศัยความภาคภูมิใจของคนข้าง ๆ เพราะฉะนั้นความเป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสีย แต่เป็นแรงผลักดันให้กันมากกว่า ที่ทำให้เห็นว่า เคยมีบุคคลหนึ่งทำงานเพื่อประเทศชาติแบบนี้ ทำให้อีกคนหนึ่งในครอบครัวมีแรงผลักดันให้ทำเช่นนี้

ส่วนเรื่องครอบงำ นางสาวแพทองธาร ขอให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักร้อง สงสารนายกรัฐมนตรีบ้าง อย่าฟ้องอะไรเยอะ เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ มีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ ยืนยันไม่บั่นทอนจิตใจ หากวิจารณ์ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช้อารมณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี อยากขอ ให้กำลังใจกันบ้าง

นางสาวแพทองธาร บอกพรรคร่วมทยอยส่งนโยบายแล้ว ส่วนเพื่อไทยเน้นนโยบายเดิม สานต่อยุค “เศรษฐา” รับปรับรายละเอียดโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เล็กน้อย เตรียมวางแผนแบ่งงาน 6 รองนายกฯ อุบตอบตั้ง “บิ๊กอ้วน” ควบดู ก.ตร. ด้วยหรือไม่ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงวิสัยทัศน์ที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ได้แสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา จะนำมาอยู่ในนโยบายด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์เดี๋ยวดูกันที พร้อมตอบคำถามหลายเรื่องดังนี้

“ส่วนนโยบายกัญชาที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันมา เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก็มีการทำความเข้าใจกับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เหลือเพียงแค่การเขียนลงไปให้เป็นลายลักษณ์อักษร”

“ไม่ว่าอะไรที่เป็นการลงทุนที่นายเศรษฐา ทำไว้อยู่แล้วนั้น เดินหน้าต่อแน่นอน กับเรื่องการค้ากับต่างประเทศ”

“การที่ตนเองมารับตำแหน่งนี้ ไม่พร้อมที่จะข่มเหงใคร แต่พร้อมที่จะรับฟัง และให้ความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดังนั้นคิดว่าหลักคิดตรงนี้ จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น”

"เตรียมแบ่งงานรับผิดชอบให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะดูแลเรื่องความมั่นคง และตำรวจด้วยหรือไม่ ขอรอรายละเอียดก่อน และจะไปแยกเรื่องของรองนายกรัฐมนตรีอีกที "