ก้าวแรก รัฐบาล แพทองธาร 1

View icon 169
วันที่ 4 ก.ย. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรีในรัฐบาล "แพทองธาร 1" เตรียมแถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา ก่อนปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ

โดยรายชื่อรัฐมนตรี ทั้ง 35 คน เป็นไปตามโผที่เคยนำเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เพิ่มเติมเพียงแค่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ที่ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

รัฐบาลชุดนี้ นอกจากจะมีนายกรัฐมนตรีป้ายแดงแล้ว ยังมีรัฐมนตรีใหม่ อีก 6 คน ที่ไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนเลย อย่าง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หน้าใหม่ถึง 2 คน ก็คือนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วย

หลายคนที่เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ ยังเป็นรัฐมนตรี ที่สืบทอดมาทาง DNA ด้วย เช่น นายวราวุธ ลูกชาย ของ นายบรรหาร ศิลปอาชา, นายอนุทิน ลูกชายของ นายชวรัตน์, นายจุลพันธ์ ลูกชายอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ดีเอ็นเอ พี่น้องก็มี นอกจาก ร้อยเอก ธรรมนัส - อัครา พรหมเผ่า แล้ว ก็ยังมี นายเนวิน ซึ่งเป็นพี่ชายของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ อีกด้วย

โดยวันที่ 6 กันยายน รัฐมนตรีใหม่ มีกำหนดเข้าเฝ้าทูลละอองทุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ และวันที่ 7 กันยายน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม. นัดพิเศษ หารือเรื่องการทำนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายนนี้

ส่วนนายเรืองไกร ลีกิจวัตนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ กกต.ตรวจสอบจริยธรรม ของนายกรัฐมนตรี ที่ปล่อยให้นายทักษิณ ผู้เป็นพ่อ ครอบครองในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะนายทักษิณได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "เป็นการครอบครองไม่ใช่ครอบงำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง