ขยะพลาสติกสู่แฟชั่นยั่งยืน ในไต้หวัน

View icon 68
วันที่ 4 ก.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
บริษัทคนรุ่นใหม่ในไต้หวัน ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนขยะพลาสติกเหลือใช้ ให้กลายเป็นแว่นตาและของตกแต่งบ้านที่ดูทันสมัย ตามกระแสแฟชั่นอันยั่งยืน

ฝาขวดพลาสติก และเศษพลาสติกจากภาชนะบรรจุอาหาร อาจเป็นเพียงขยะสำหรับคนทั่วไป แต่บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงไทเป ของไต้หวัน สามารถชุบชีวิตมันให้กลายเป็นสินค้าที่ดูดีมีราคา อาทิ กรอบแว่นตา, ไม้แขวนเสื้อ และกระเบื้องยางตกแต่งบ้าน โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้า และคนทั่วไป เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อสัมผัสกับขั้นตอนการรีไซเคิลขยะพลาสติก ให้เป็นสินค้านำสมัยด้วยตนเอง จนได้รับการยกย่องจากบรรณาธิการนิตยสาร ฮาร์เปอร์ บาซาร์ ไต้หวัน ว่า เป็นแนวทางการส่งเสริมแฟชั่นอันยั่งยืน (sustainable fashion) ที่ดี

วัตถุดิบในการผลิตคือขยะพลาสติกจากบ้านเรือนผู้คน ซึ่งจะถูกนำมาตัดเป็นชิ้น ๆ และนำมาหลอมทำรูปทรงใหม่ ผ่านเครื่องจักรที่บริษัทดังกล่าวผลิตขึ้นมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว โดยทุกขั้นตอนจะคำนึงถึงการลดมลพิษ และภาวะโลกร้อนให้มากที่สุด ยกตัวอย่างการผลิตกรอบแว่นตา 1 อัน จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนได้ 400 กรัม ซึ่งนอกจากประสบความสำเร็จด้านการเปลี่ยนขยะพลาสติก ให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นที่ยั่งยืนแล้ว การที่ลูกค้าและคนทั่วไปได้มีโอกาสทดลองขั้นตอนการทำสินค้าต่าง ๆ ด้วยตนเอง ยังช่วยปลูกฝังให้ทุกคนตระหนัก ถึงความสำคัญของการลดปัญหาขยะพลาสติกจำนวนมากด้วย

ทั้งนี้ตัวเลขจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมไต้หวันพบว่า เมื่อปี 2566 มีจำนวนขยะในไต้หวันทั้งหมด 11.58 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นขยะที่สามารถรีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้จำนวน 6.27 ล้านตัน