รายงานพิเศษ : รื้อพรมผืนที่ 2 กวาดล้างส่วยรถบรรทุก

View icon 69
วันที่ 4 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปฏิบัติการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ แอบตีกินรับส่วยจากผู้ประกอบการรถบรรทุก ทำให้เปิดไปเจอปัญหาที่แอบซุกไว้ใต้พรมอีกผืน รอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเก็บกวาดกันอีกครั้ง ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

พรมผืนแรก ปมส่วยสติกเกอร์ ถูกขุดขึ้นมาปัดฝุ่น หลังผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ส่งจดหมายเปิดผนึกร้องนักการเมือง แฉเรื่องนี้จนเป็นข่าวใหญ่

ซ้ำยังมีการเสียชีวิตของ "สารวัตรศิวกร" ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ตำรวจสอบสวนกลางจึงสังคายนาชุดใหญ่ เรียกตำรวจทางหลวงกว่า 40 นาย ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินคดีไป 6 นาย

หลังจบ "ส่วยสติกเกอร์" ก็มียังมีเจ้าหน้าที่รัฐแอบตีกินตามด่านชั่ง จะเรียกเก็บเงินรายเดือนขั้นต่ำ 3,000 บาท สูงสุดหลายหมื่นบาท ดูได้จากป้ายชื่อหน้ารถเทียบกับโพยส่วย คันไหนจ่ายแล้ว ไม่ต้องเข้าด่านชั่ง ถ้าเข้าก็ไม่กดชั่งน้ำหนัก ต่อให้หัวหน้าไม่รับ ลูกน้องก็แอบรับเอง

จึงต้องรื้อพรมผืนที่ 2 ด้วยการตรวจค้น 11 จุด 7 จังหวัด จับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงดำเนินคดี ผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ นายนพดล นายช่างเครื่องกลอาวุโส และหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ Spot check เส้นทางการเงินชัดโยงบัญชีม้า เดือนละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท สอบย้อนหลัง 4 ปี เจอเงินหมุนเวียนสูงถึง 200 ล้านบาท มีหลักฐานสำคัญบันทึกในคอมพิวเตอร์, สมุดจด และยังพบว่ามีปืนเถื่อนด้วย

ไปตรวจสอบสถานีชั่งน้ำหนัก อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แค่ 2 ชั่วโมง ก็ต้องตั้งคำถามว่า นี่หรือคือด่านชั่งน้ำหนักที่พร้อมใช้งาน

ตัวละครสำคัญที่ว่า คือ นายประทินฯ เจ้าของบัญชีม้าที่รับเงินส่วย แอบย่องมอบตัว เปิดปากซัดทอดไปถึงทุกคนในขบวนการ สรุปผลปฏิบัติการนี้จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ของกลางเงินสด และหลักฐานสำคัญอื้อ รอติดตามใครจะเป็นรายต่อไป