นิวซีแลนด์เตรียมขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 3 เท่า

View icon 77
วันที่ 3 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐบาลนิวซีแลนด์ เตรียมขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 3 เท่า ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์เติบโตขึ้น ขณะที่ หน่วยงานการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ แสดงความกังวลว่า จะส่งผลกระทบหนักต่ออุตสากรรมการท่องเที่ยวมากกว่า

รัฐบาลนิวซีแลนด์ ที่นำโดยพรรคแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ประกาศเตรียมขึ้นภาษีที่เรียกว่า ภาษีค่าธรรมเนียมอนุรักษ์ธรรมชาติ (International Visitor Conservation and Tourism Levy (IVL)) จาก 35 เหรียญนิวซีแลนด์ หรือราว 742 บาท เป็น 100 เหรียญนิวซีแลนด์ หรือราว 2,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

โดย นายแมตต์ ดูซีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์กล่าวว่าการปรับขึ้นภาษีนี้ จะช่วยให้ประเทศสามารถเติบโตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ พร้อมมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจะได้มีส่วนสนับสนุน "พื้นที่อนุรักษ์และโครงการที่มีมูลค่าสูง เช่น การสนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพในอุทยานแห่งชาติและพื้นที่อื่น ๆ ที่มีผู้เยี่ยมชมสูง และปรับปรุงประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวบนพื้นที่อนุรักษ์สาธารณะ" คิดเป็นไม่ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในนิวซีแลนด์ ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อจำนวนนักท่องเที่ยว

ขณะที่ "อาวเตอารัว" (Aotearoa) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของภาคการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ กล่าวว่าการปรับขึ้นราคานี้ จะทำให้ค่าเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ "แพงอย่างไม่น่าเชื่อ" ซึ่งรวมกับค่าธรรมเนียมวีซา สำหรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไม่นานนี้ จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวนิวซีแลนด์สูงขึ้น 500 เหรียญ์นิวซีแลนด์ หรือกว่า 10,000 บาทต่อคน ซึ่งมากกว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวในแคนาดาถึง 2 เท่า และมากกว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวในออสเตรเลียถึง 2 ใน 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง