สหรัฐฯ ยึดเครื่องบินประธานาธิบดี เวเนซุเอลา ในรัฐฟลอริดา

View icon 62
วันที่ 3 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการสหรัฐฯ ยึดเครื่องบินที่ประธานาธิบดี เวเนซุเอลา เคยใช้งาน หลังเดินทางมาจากสาธารณรัฐโดมินิกัน ไปยังรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ โดยระบุว่าการซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ยึดเครื่องบินที่เคยถูกใช้งาน โดยประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร (Nicolas Maduro) ของเวเนซุเอลา โดยเครื่องบินดังกล่าว เดินทางมาจากสาธารณรัฐโดมินิกัน ไปยังรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ หลังจากสหรัฐฯ พิจารณาแล้วว่า การซื้อเครื่องบินดังกล่าวละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ขณะที่ นายเมอร์ริค การ์แลนด์ (Merrick Garland) อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เครื่องบิน "ดาโซ ฟอลคอน 900อีเอ็กซ์" (Dassault Falcon 900EX) ถูกซื้อมาอย่างผิดกฎหมาย ผ่านบริษัทที่มีแต่ชื่อ หรือบริษัทบังหน้า (shell company) ในราคา 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 445 ล้านบาท ก่อนจะถูกลักลอบนำออกจากสหรัฐฯ

การยึดเครื่องบินของประธานาธิบดี เวเนซุเอลา ครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ นายมาดูโร ยังคงถูกกดดันอย่างหนัก ทั้งจากในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเขาอ้างว่าได้รับชัยชนะ แต่ฝ่ายค้านระบุว่า ผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าผู้แทนของฝ่ายค้านเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง