ห้ามขึ้นนมัสการพระใหญ่ชั่วคราว

View icon 65
วันที่ 3 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ส่งหนังสือด่วนที่สุด ให้ปิดเขานาคเกิด ชั่วคราว หลังดินโคลนถล่ม เพื่อตรวจหาสาเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านเรือน มีชาวบ้านเสียชีวิต 13 คน ขณะที่ตำรวจ ออกหมายเรียกประธานมูลนิธิฯ ดูแลองค์พระใหญ่ เข้าให้ปากคำคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ วันที่ 5 กันยายนนี้

บรรยากาศบนยอดเขานาคเกิด แลนด์มาร์กอีกแห่งของจังหวัดภูเก็ต เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร เมื่อวานนี้ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากมีปิดรั้วทางเข้า พร้อมนำป้ายมาปิดประกาศหลังมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 นำแผงกั้น พร้อมระบุข้อความ "งดให้บริการชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก" และมีการนำกรวยยางปิดทางเข้ามาตั้งปิดไว้ตรงทางเข้าไปยังพระใหญ่ รวมถึงลานจอดรถ

หลัง พระอุดมวชิรมงคล เจ้าอาวาสวัดมงคลนิมิตร พระอารามหลวง ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ถึงเจ้าอาวาสวัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ เรื่อง ขอให้หยุดดำเนินการสิ่งปลูกสร้างและหยุดดำเนินการใด ๆ บนพื้นที่ป่าเทือกเขานาคเกิดทุกกรณี และให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด จนกว่าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจนแล้วเสร็จ หลังกรณีเกิดเหตุดินโคลนถล่ม เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎรและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย สังคมจับตาไปที่พระใหญ่ว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดดินถล่ม เนื่องจากพบจุดเริ่มต้นของดินไหลอยู่ห่างจากลานจอดรถที่ทางวัดสร้างขึ้นมาใหม่ไม่เกิน 5 เมตร

ส่วนการดำเนินคดี หลัง นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บนเขานาคเกิด ที่ตั้งองค์พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด และพื้นที่บุกรุกเพิ่มเติมพระใหญ่ พบการบุกรุกพื้นที่เกินจากที่ขออนุญาต 4 ไร่เศษ ในเขตป่าไม้ และป่าต้นน้ำ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ปิดป้ายประกาศยึดพื้นที่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีประธานมูลนิธิพระพุทธ​มิ่งมงคลศรัทธา 45 ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ไปตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม ล่าสุด พนักงานสอบสวน สภ.กะรน ออกหมายเรียก ประธานมูลนิธิฯ ดังกล่าว เข้าให้ปากคำวันที่ 5 กันยายนนี้