เจ้าหน้าที่ปิดไม่สนิท ชาวบ้านเดินเหยียบ ตกท่อระบายน้ำลึก 2 เมตร

View icon 108
วันที่ 2 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หญิงวัย 54 ปี เดินเหยียบฝาท่อระบายน้ำ ก่อนตกลงไปด้านล่าง ลึก 2 เมตร เผยอาจเกิดจากเจ้าหน้าที่เปิดสำรวจเพื่อเตรียมรับมือกับน้ำทะเลหนุน-น้ำหลากจากตอนบน แล้วปิดไม่สนิท

2 ก.ย. 67 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลมหาชัย โรงพยาบาลเจษฎาเวชการ และเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ได้เข้าให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเหตุตกท่อระบายน้ำบนทางฟุตพาท ริมถนนเศรษฐกิจ ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ก่อนขึ้นสะพานต่างระดับ ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีคนเดินตกลงไปในท่อระบายน้ำดังกล่าว

ที่เกิดเหตุ พบ นางวิภารัตน์ อายุ 54 ปี นั่งหมดแรงอยู่ในท่อระบายน้ำที่มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ลึกจากพื้นถนนลงไปประมาณ 2 เมตรเศษ ระดับน้ำในท่อสูงขึ้นมาเกือบ 1 เมตร  สภาพร่างกายเปียกเปื้อนไปด้วยน้ำคลำจนถึงศีรษะ

โดยนายศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่เกิดเหตุได้เดินทางมาด้วย และได้รีบเรียกเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลให้รีบมาช่วยผู้บาดเจ็บขึ้นจากท่อระบายน้ำอย่างเร็วที่สุด ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถนำผู้บาดเจ็บขึ้นมาได้ พบมีบาดเล็กน้อยตามร่างกาย แต่ยังอยู่ในอาการตกใจ แขนขาอ่อนแรงมากกว่า โดยเบื้องต้นได้นำน้ำสะอาดมาให้ล้างหน้าล้างตาชำระร่างกายก่อน จากนั้นจึงรีบนำส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาชัย โดยมีทางเทศบาลนครสมุทรสาครเป็นผู้รับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด

เบื้องต้น จากการพูดคุยกับนางวิภารัตน์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกท่อ บอกว่า ท่อนี้ตั้งอยู่ตรงหน้าบ้านของตนเอง ซึ่งพอตนเดินเหยียบลงไปบนฝาท่อที่เป็นแผ่นปูนปรากฏว่า ฝาท่อผลุบลงไปทันที ทำให้ตนตกลงไปพร้อมกันทั้งคนทั้งฝาท่อ จะร้องให้คนในบ้านออกมาช่วยก็ไม่มีแรง เพราะตอนนั้นยังอยู่ในอาการตกใจเป็นอย่างมาก กระทั่งมีคนเห็นแล้วไปกดออดหน้าบ้านบอกลูกสาวให้ออกมาดู จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือ

ด้านลูกสาวของผู้บาดเจ็บ เผยว่า ตอนนั้นทุกคนอยู่ในบ้านไม่ได้ยินเสียงหรือเห็นเหตุการณ์ที่แม่ตกลงไปในท่อ มารู้ก็ตอนที่มีคนมาบอกว่า แม่ตกลงไปในท่อจึงรีบออกมาดู แล้วก็โทรไปแจ้งทางเทศบาลฯ ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ซึ่งโดยปกติฝาท่อตรงนี้ก็จะปิดไว้เสมอ แต่วันนี้ไม่รู้ว่าใครมาเปิดตั้งแต่เมื่อไร และอาจจะปิดไม่สนิททำให้พอเหยียบลงไปฝาท่อเกิดพลิกก็เป็นได้

ขณะที่นายศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร บอกว่า จากการที่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นนั้น เหตุมาจากเมื่อช่วงเช้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้มาสำรวจท่อระบายน้ำทุกท่อ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำทะเลหนุนและน้ำหลากจากตอนบน ซึ่งก็คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะปิดฝาท่อนี้ไม่สนิท หรืออาจจะยังปิดไม่สนิทเพื่อรอนำเครื่องจักรมาดูดขยะมูลฝอยจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้ ทางเทศบาลได้ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และได้ให้การดูแลผู้บาดเจ็บทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ออกไปสำรวจฝาท่อทุกแห่งอีกด้วยว่า มีการปิดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วหรือไม่ และห้ามเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนมูลเหตุที่เกิดขึ้นนั้น จะได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมาสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป