ทุก(ข์)ชีวิต : เด็กหญิงกตัญญู ดูแลแม่ป่วยติดเตียง

View icon 126
วันที่ 2 ก.ย. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ที่จังหวัดพิษณุโลก ครอบครัวหนึ่งมีแม่ป่วยติดเตียง ฝากชีวิตไว้กับลูกสาวที่ต้องคอยดูแลแม่ทุกอย่าง ฐานะทางบ้านก็ยากไร้ แล้วช่วงนี้ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอีก ยิ่งซ้ำเติมทุกข์หนัก ติดตามในทุก(ข์)ชีวิต

อุบัติเหตุเมื่อต้นปี เปลี่ยนชีวิตหญิงอายุ 33 ปี ไปตลอดกาล กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ย้อนเล่า ตนนั่งรถบรรทุกพ่วง 21 ล้อไปกับสามี ระหว่างลงเขาเบรกรถไม่อยู่ พุ่งชนข้างทางเต็ม ๆ เมล็ดข้าวโพดที่บรรทุกมาหนักเป็นตันไหลทับทั้งตัว ส่งผลเลวร้ายกว่าที่คาด กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท หมอไม่รับปากว่าจะกลับมาเดินได้หรือไม่

ชีวิตต่อจากนี้มีลูกสาวเป็นที่พึ่ง วันนี้เป็นหน้าที่ของลูกคนเล็ก อายุ 10 ขวบ ปรนนิบัติดูแลแม่ทุกอย่าง ผลัดกันกับคนพี่ที่วันนี้ต้องรีบไปโรงเรียน

เวทนาเด็กหญิง หากสังเกตจากใบหน้าจะเห็นได้ชัดว่ามีอาการผิดปกติ ผิดรูป เป็นอาการของกล้ามเนื้อและกระดูกใบหน้าไม่เจริญเติบโต ยังไม่รู้ว่าระยะยาวจะเป็นอย่างไร ไม่แน่ใจว่าจะมีกำลังทรัพย์มากพอที่จะได้รับการรักษาต่อเนื่องจนหายเป็นปกติหรือไม่ เพราะตอนนี้ต้องให้ความสำคัญไปที่อาการของแม่ซึ่งหนักกว่า ช่วงนี้เป็นแผลกดทับร่วมด้วย ห่วงเรื่องการติดเชื้อ

ฐานะยิ่งฝืดเคือง เมื่อแม่ทำงานไม่ได้ อาหารการกินต้องอาศัยเก็บผักริมรั้ว กินส่วนน้อย ส่วนใหญ่เน้นเอาไปขาย อย่างน้อยได้กำละ 5 บาท 10 บาท ก็พอได้เก็บไว้ไปกินที่โรงเรียน นี่ยังอดกังวลไม่ได้ หากสถานการณ์น้ำท่วมหนักหน่วง ผักที่เคยเก็บขายได้ก็ไม่รอด

นาทีนี้ หัวอกแม่ยิ่งทุกข์ ห่วงลูกตอนเดินทางไปเรียน ทุกวันนี้เดินเท้าเพราะไม่มีแม้แต่รถจักรยาน แค่ฝนตกก็ลำบากจะแย่ น้ำหลากมายิ่งซ้ำเติมความทุกข์ยาก

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

#7สีช่วยชาวบ้าน #ทุกข์ชีวิต