ประชาชนหนุนแจกเงินดิจิทัล เป็นเงินสด

View icon 149
วันที่ 2 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องนี้ก็ยังติดลมบนเสมอ กับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ซึ่งวานนี้ นิด้าโพล ก็เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลฯ แต่อยากให้เป็นเงินสด พร้อมค้านการสร้างกาสิโน

ประชาชนหนุนแจกเงินดิจิทัล เป็นเงินสด
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลการสำรวจของประชาชนเรื่อง "ทักษิณคิด นายกฯ อุ๊งอิ๊งทำ… ดีไหม?"

โดยเมื่อเจาะข้อมูลเฉพาะ ถามความคิดเห็นของประชาชน แนวคิดของ นายทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเงินสด ให้แก่กลุ่มคนเปราะบาง และกลุ่มคนพิการ ในเดือนกันยายนนี้พบว่า เกือบ 54 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยมาก มีเพียงเกือบ 8 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ค่อยเห็นด้วย

ส่วนความคิดเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตการลงทุน เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ที่มีทั้งกาสิโน สวนสนุก และโรงแรม พบว่าเกือบ 45 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วย แต่มีกว่า 19 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นด้วยมาก

ขณะที่ ความคิดเห็นต่อแนวคิดของ นายทักษิณ กับการแก้ไขปัญหาธุรกิจที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้อง เพื่อนำภาษีที่จัดเก็บได้มาพัฒนาด้านการศึกษา พบว่า 34.81 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยมาก ซึ่งก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเลย ที่มีอยู่ 34.20 เปอร์เซ็นต์

พรรคประชาชน เตรียมถล่มงบฯ ดิจิทัลวอลเล็ต ต่อ
ทีนี้ย้อนกลับมาที่เงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งก็จะมีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2568 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 กันยายนนี้

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า มีการเตรียมบุคคลที่จะอภิปรายไว้ ตามข้อมูลที่ได้รับในชั้นกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ แล้ว เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการทำงานในกรรมาธิการมีหลากหลายประเด็น ก็คงจะต้องมีการสรุปจับประเด็นแล้วนำมารายงานให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการจัดประมาณที่มีปัญหาของรัฐบาล

โดย นางสาวศิริกัญญา ก็ย้ำว่า จะยังคงเน้นไปที่เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะต้องใช้งบประมาณปี 68 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท แต่จนแล้วจนรอดรัฐบาล ก็ยังไม่สามารถหางบประมาณมาเพียงพอ ที่จะใช้กับดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งโครงการที่เคยตั้งงบประมาณไว้ 4.5 แสนล้านบาท

สำหรับงบปี 68 หามาได้แค่ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เท่ากับว่าจะครอบคลุมที่จะแจก ไม่ว่าจะเป็นเงินสด หรือ เงินดิจิทัล ได้เพียงแค่ 18 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลก็ยังคงมืดแปดด้าน ที่จะหางบฯ มาให้ครบ ดังนั้น ชะตากรรมของคนที่เหลือ ที่เคยลงทะเบียนเอาไว้ และไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังอยู่ในภาวะวิกฤตที่ยังไม่แน่ใจว่า จะได้เงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่