รวบแม่ค้าออนไลน์ ฉ้อโกงเงินกว่า 1.2 ล้านบาท

View icon 71
วันที่ 2 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนพยายามหารายได้เสริม ย้ำเตือนระวังคุณอาจถูกหลอก ตำรวจจับแม่ค้าออนไลน์ ชักชวนเหยื่อซื้อ-ขายเสื้อผ้าล็อตใหญ่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท

ผู้ต้องหาคดีนี้ เป็นหญิงอายุ 39 ปี เธอชื่อ ดาริกา โดยตำรวจนครบาลนำหมายศาลอาญามีนบุรี เข้าจับกุมได้ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าย่านสุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หลอกนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

พฤติการณ์ของผู้ต้องหา จะเปิดช่องทางออนไลน์รับซื้อและขายสินค้า จำพวกเสื้อผ้า และเครื่องสำอางมียี่ห้อ ก่อนชักชวนเป้าหมายให้นำเงินมาลงทุนซื้อสินค้าไปจำหน่ายต่อ กินส่วนต่างกำไร 

โดยเป็นการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน แรก ๆ ก็ได้สินค้าตามจริง กระทั่งเห็นว่าเหยื่อหลงเชื่อ ผู้ก่อเหตุจะใช้กลอุบายต่าง ๆ ชักชวนให้สั่งซื้อสินค้าล็อตใหญ่ เช่น สินค้ามีราคาถูกกว่าตลาด อย่างคดีนี้ผู้เสียหายสั่งซื้อสินค้าไปกว่า 1.8 ล้านบาท แต่กลับส่งสินค้าให้เพียง 500,000 กว่าบาท เท่านั้น ฉ้อโกงไปกว่า 1.2 ล้านบาท

เหตุนี้ผู้เสียหายจึงนำหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สน.โคกคราม ด้านตำรวจฝากเตือนประชาชนที่ซื้อ-ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ขอให้มีสติ เลือกซื้อสินค้าจาก Official store หรือ แพลตฟอร์มที่ไว้ใจได้ ตรวจสอบบัญชีผู้ขายเบื้องต้น  นำชื่อไปค้นหาในเน็ตฯ ว่าเคยมีผู้แจ้งเตือนเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ควรเก็บหลักฐานการโอนเงินไว้เสมอ และอย่าลืมทำลายข้อมูลส่วนตัวบนกล่องพัสดุ