ครม. แพทองธาร 1 ตรวจสอบคุณสมบัติใกล้เสร็จ

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ครม.ชุดใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวด ซึ่งองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่รัฐบาลส่งรายชื่อไปให้ช่วยดูว่า ใครมีคดีติดตัวอยู่หรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบถูกส่งมาครบแล้ว

การเปิดเผยจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี อุ๊งอิ๊ง 1 ที่ตอนนี้องค์กรอิสระต่าง ๆ อาทิ ป.ป.ช., ป.ป.ง., ก.ก.ต. และ สตช. ส่งผลการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ กลับมายัง เลขาธิการ ครม. และคณะกรรมการกฤษฎีกาครบหมดแล้ว แต่ไม่รู้ว่าใครบ้างที่มีคุณสมบัติสุ่มเสี่ยง เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ยืนยันว่าทันทีที่ได้รัฐบาลใหม่ จะเร่งทำงานแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วม

คาดว่ากระบวนการทุกอย่างจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 15 กันยายน หรือบวก-ลบ ไม่เกิน 3 วัน พร้อมยืนยันด้วยว่า หากรัฐบาลเริ่มทำงานได้เมื่อไร เดินหน้าต่อทันที สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระ และอดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกมาแสดงความกังวลต่อโผคณะรัฐมนตรี อุ๊งอิ๊ง 1 โดยมีเรื่องที่ต้องจับตา แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง

เรื่องแรก คือ การตรวจคุณสมบัติบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ อาจต้องใช้เวลาตรวจสอบนานสมควร เกรงว่าจะแล้วเสร็จไม่ทันตามไทม์ไลน์ที่พรรคเพื่อไทยกำหนดไว้

เรื่องที่ 2 คุณภาพของรัฐมนตรี ที่ต้องยิ่งคัดสรรบุคคลที่เข้มข้น เพื่อให้เข้ากับภาระหน้าที่ แต่รายชื่อที่ออกมาเป็นการจัดสรรตามโควตาของพรรคการเมืองมากกว่า มองว่า เป็นการวางคนแบบผิดฝาผิดตัว

เรื่องสุดท้าย พรรคการเมืองที่แบ่งออกเป็นกลุ่ม แยกตัวออกจากพรรคการเมืองที่เคยสังกัด เพื่อให้ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี เช่นนี้จะส่งผลให้พรรคการเมืองไทยอ่อนแอลงไปเรื่อย ๆ