แม่น้ำยม ซัดถนนขาด ไร่-นาจมน้ำนับหมื่นไร่

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย แม้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะลดลงบ้างแล้ว แต่ที่ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ชาวบ้านยังคงผวาหนัก หลังมวลน้ำยมที่ไหลทะลักผ่านคันดินแตกตรงใต้สะพานสิริปัญญารัต ทำให้น้ำทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน ล่าสุดน้ำยมซัดถนนขาดเป็นทางยาวเกือบ 30 เมตร

มวลน้ำมหาศาลไหลซัดถนน เส้นตำบลวังทอง ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง จนขาดเป็นทางยาวเกือบ 30 เมตร นอกจากนี้น้ำยังกัดเซาะถนนพังทั้งแถบ ทำให้หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องปิดเส้นทางการจราจร พร้อมนำเครื่องจักรลงพื้นที่ เตรียมหาแนวทางแก้ปัญหาให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้โดยเร็ว

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ล่าสุดพบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 7 อำเภอ 49 ตำบล 263 หมู่บ้าน 7,873 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 43,747 ไร่

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย ไปรับฟังสรุปสถานการณ์น้ำ และวางแผนการแก้ไขปัญหา ที่ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย

นายภูมิธรรม ได้เน้นย้ำเรื่องการฟื้นฟู และสำรวจความเสียหายในช่วงน้ำลด ที่จะต้องเยียวยาประชาชนให้ทั่วถึง และเดือนกันยายนนี้ มีการประเมินว่าจะยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกับพื้นที่ภาคเหนือ 16 จังหวัด

จากนั้น นายภูมิธรรม พบปะกับประชาชนกว่า 200 คน และมอบถุงยังชีพ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลจะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาโครงการบริหารจัดการน้ำระยะยาว ให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเป็นแผนงานที่เคยมีในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาทบทวน

ขณะที่เรื่องนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ออกมาปลุกกระแสสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น จังหวัดแพร่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ต้องยอมแลกกับการเสียพื้นที่ป่าประมาณแสนไร่ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม พร้อมฝากบอกกลุ่มที่คัดค้าน อย่าคิดแต่จะเอาชนะกันโดยไม่มองผลประโยชน์ของประเทศ

ซึ่ง นายภูมิธรรม ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องมาพูดคุยกันถึงเรื่องเขื่อนแก่งเสือเต้น เพราะที่ผ่านมาสร้างอะไรไม่ได้ เนื่องจากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง 2 ฝ่าย แต่อย่าลืมว่ามีพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี