คอลัมน์หมายเลข 7 : แนวโน้มต้องรื้อใหม่ ถนนทางรถไฟสายเก่า ไร้มาตรฐาน

View icon 204
วันที่ 31 ส.ค. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามโครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ วงเงินกว่า 116 ล้านบาท อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถูกร้องเรียนว่า โครงการช่วงที่ 1 ระยะทาง 1,375 เมตร ไม่มีการวางท่อระบายน้ำใหม่ และพบการก่อสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน วันนี้มีความคืบหน้า จะเป็นอย่างไร ในคอลัมน์หมายเลข 7

ผ่านมา 1 เดือน หลังจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ช่วงทางเข้าคลังน้ำมัน ปตท. ถึงสุดพื้นที่กรุงเทพฯ เขตบางนาและเขตพระโขนง งบประมาณกว่า 116 ล้านบาท หลังจากคอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอข่าว

โดยนายชัชชาติ สั่งกำชับให้บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด ผู้รับจ้างวางท่อระบายน้ำขนาด 1 เมตร 20 เซนติเมตร ตลอดแนวถนน ในโครงการช่วงที่ 1 ระยะทาง 1,375 เมตร เหมือนโครงการช่วงที่ 2-5 ตามที่ชาวบ้านร้องขอ

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการอีกครั้ง พบว่าบริษัทผู้รับจ้างกำลังรื้อถอนท่อระบายน้ำเก่าในโครงการช่วงที่ 1 และเตรียมนำท่อระบายน้ำ ขนาด 1 เมตร 20 เซนติเมตร มาวางแทน 

สำหรับโครงการช่วงที่ 1 บริษัทผู้รับจ้างคาดว่าจะรื้อถอนท่อระบายน้ำแล้วเสร็จภายในต้นเดือนกันยายน 2567

ส่วนการก่อสร้างถนนที่แล้วเสร็จไปครึ่งหนึ่ง และพบว่าไม่ได้มาตรฐาน เพราะใช้เท้าเหยียบเหล็กตะแกรง โดยไม่มีลูกปูนรองรับนั้น

ทั้งที่ตามมาตรฐาน ต้องเททรายลงไปก่อน จากนั้นนำเหล็กตะแกรงวางด้านบน โดยมีลูกปูนวางรองไว้ เพื่อให้ตำแหน่งของเหล็กไม่ขยับ แล้วจึงเทคอนกรีตลงไป

เรื่องนี้ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ต้องไปดูสัญญาโครงการ แต่ตามหลักการแล้ว หากไม่ได้มาตรฐาน ต้องให้รื้อสร้างใหม่

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบว่า เพียงแค่ 1 เดือน ถนนฝั่งที่ก่อสร้างเสร็จ ผิวหน้าพื้นคอนกรีตสึกกร่อน บางจุดมีหินโผล่ ซึ่งวิศวกรยืนยันว่า บริษัทจะเร่งซ่อมแซมก่อนส่งมอบงาน ส่วนถนนที่กำลังก่อสร้าง พบว่าเป็นไปตามมาตรฐานหลักวิศวกรรม

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เป็นผลพวงจากการตีแผ่ข้อเท็จจริง เพราะคงยอมไม่ได้ให้ถนนใจกลางกรุงเทพฯ วงเงินกว่า 116 ล้านบาท ส่อไม่ได้มาตรฐาน

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #ถนนทางรถไฟสายเก่า