เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ ทำน้ำท่วมสูงพื้นที่ลุ่มต่ำ หลายพื้นที่แล้ว

View icon 203
วันที่ 31 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อยุธยาฯ น้ำขึ้นเร็ว หลังเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ ชาวบ้านพื้นที่ต่ำโอด “เก็บของแล้วส่วนหนึ่ง แต่ไม่คิดว่าน้ำจะขึ้นเร็วอย่างนี้” เชื่อระดับน้ำสูงกว่าปีที่แล้วแน่นอน

น้ำเหนือไหลมาถึงอยุธยา 2 คืน ขึ้น 1 เมตร เหลืออีกไม่ถึง 50 เซนติเมตร เทียบเท่าปี 66 ถนนทางเข้าหมู่บ้านจมน้ำเป็นเส้นแรกปากทางเข้าออกบ้านเรือนพื้นที่ต่ำไม่เหลือ ที่เตือนชาวบ้านเชื่อแต่เก็บไม่ทันน้ำมาเร็วขึ้นไว

วันนี้ (31 ส.ค.67)  สถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ ส่งผลกระทบประชาชนเดือดร้อนพื้นที่ตำบลหัวเวียงและตำบลบ้านกระทุ่ม และตำบลบ้านแพน อำเภอเสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูง

จากการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านเชื่อว่าน้ำเหนือไหลลงมาถึงอยุธยาแล้วด้วยความเร็วน้ำ 2 คืน น้ำขึ้นสูง 1 เมตร เสาวัดระดับน้ำกลางหมู่บ้านพบว่าเหลืออีกไม่ถึง 50 เซนติเมตร ระดับน้ำจะเทียบเท่ากับปี 66 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน วันนี้ยังอยู่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม น้ำยังมาต่อเนื่องคาดระดับน้ำปีนี้ทะลุสูงกว่าปี 66 แน่นอน 

น้ำที่ขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ถนนเส้นทางหลักเข้าหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จมน้ำไปแล้ว ล่าสุดเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลหัวเวียงแจ้งว่าระดับน้ำท่วมขึ้นมาสูง 80 เซนติเมตรแล้วรถเล็กผ่านไม่ได้ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นหลักในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ในขณะเดียวกันน้ำจะขึ้นอย่างต่อเนื่องไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำสูงกว่า 1 เมตร

ทั้งนี้ ชาวชุมชนริมแม่น้ำน้อยตำบลหัวเวียง หมู่ที่ 4 พื้นที่ต่ำเฝ้าติดตามการประกาศเตือนของทางราชการอย่างต่อเนื่อง ได้เก็บของหนีน้ำไปแล้วส่วนหนึ่งแต่ไม่คิดว่าน้ำจะขึ้นเร็วอย่างนี้ น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าบ้านปลูกอยู่ในที่ลุ่มต่ำไม่มีเงินดีดบ้านให้สูงขึ้นเหมือนกับคนอื่นจึงถูกน้ำท่วม ต้องระดมเพื่อนบ้าน ลูกหลานใช้เรือพายเข้ามาเก็บของตัดระบบไฟฟ้าป้องกันอันตรายไฟฟ้าช็อต