สตม.บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา หลอกเทรดหุ้นร่วมลงทุน คาคฤหาสน์หรู จ.ชลบุรี

View icon 369
วันที่ 30 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตม.บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา หลอกเทรดหุ้นร่วมลงทุน คาคฤหาสน์หรู จ.ชลบุรี หัวหน้าแก๊ง อ้างเช่าบ้านเดือนละ 1.5 แสน ตั้งฐานได้แค่ 3 วัน ซึ่งเดินทางมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2567 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. ได้นำกำลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี และ สภ.หนองปรือ ถือหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา ร่วมกันปิดล้อมเข้าตรวจสอบบ้านหรูหลังหนึ่ง ในพื้นที่บ้านยายมุข ม.6 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา

จากการตรวจค้นคฤหาสน์สุดหรู สูง 2 ชั้น บนพื้นที่กว้างกว่า 5 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด ที่ห้องทำงานติดสระน้ำ พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ทั้งหมด 15 คน นั่งเรียงรายหน้าคอมพิวเตอร์กำลังก้มหน้าแช็ตพูดคุยหลอกเพื่อนบ้านชาติเดียวกัน บนหน้าจอคอมพบกราฟตารางหุ้น ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที สามารถตรวจยึดคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง มือถือ 90 เครื่อง บัญชีรายชื่อลูกค้ากว่า 1,000 ราย โดยมี นายฮู ซิน อายุ 40 ปี ชาวจีนเป็นหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เผยว่า ได้สืบสวนกลุ่มขบวนการคนจีนเข้ามาทำผิดกฏหมายในประเทศไทย โดยจากการสืบสวนทราบว่าได้มีกลุ่มคนจีน เข้ามาเช่าบ้านสุดหรูเดือนละ 150,000 บาท ในพื้นที่ ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งน่าจะได้เข้ามาทำคอลเซ็นเตอร์เกี่ยวกับชักชวนผู้เสียหายให้ทำการลงทุนเล่นหุ้น ซึ่งจะมีการแบ่งเป็นสามหน้าที่ โดยหน้าที่แรกจะมีการโทรศัพท์หาผู้เสียหายที่เป็นคนจีน ซึ่งจะมีกลุ่มเครือข่ายที่ทำหน้าที่ในการโทรศัพท์

ซึ่งการโทรศัพท์นั้นจะมีการชักชวนให้ผู้เสียหายทำการแอดแอปพลิเคชันวีแชท เพื่อแนะนำหุ้นที่ดี และจากนั้นจะมีการให้ผู้เสียหายแอดเข้ากลุ่มหน้าที่ที่สองจะมีการให้ผู้เสียหายแอดเข้ากลุ่มของแอปพลิเคชันใหม่ชื่อ work puls ซึ่งในกลุ่มนั้นจะมีแอดมินที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของคนร้ายจะทำหน้าที่ในการแนะนำการลงทุนหุ้น โดยจะมีการส่งข้อความชักชวนในแต่ละวันและข้อความที่มีการแนะนำหุ้น

โดยจะมีการให้ผู้เสียหายทำการติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถดูบทเรียนเกี่ยวกับการเล่นหุ้น แต่อาจารย์ที่สอนแนะนำหุ้นนั้นล้วนเป็นหนึ่งในสมาชิกขบวนการเดียวกับผู้ต้องหา และจากนั้นจะมีการเริ่มให้ผู้เสียหายเริ่มทำการลงทุน โดยในช่วงแรกจะมีการสร้างความน่าเชื่อถือกับผู้เสียหาย โดยจะทำให้ผู้เสียหายได้รับเงินรางวัลที่เข้าร่วมในการลงทุน

ทั้งนี้ ผู้เสียหายส่งกระเป๋ารับเงินของแอปพลิเคชัน alipay โดยจะมีได้รับรางวัลประมาณ 20-100 หยวน และในขั้นตอนที่สาม เมื่อสร้างความน่าเชื่อได้แล้วจะมีการแนะนำให้ผู้เสียหายลงทุนมากขึ้นและทำการหลอกเอาเงิน จึงเป็นที่มาในการสืบสวนเข้าจับกุมทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา

เบื้องต้น นายฮู หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่า เพิ่งเข้ามาตั้งฐานได้แค่ 3 วัน ส่วนยอดเงินหมุนเวียนอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ คาดว่า น่าจะหลายสิบหลายบาท ถึงหลักร้อยล้านบาท ซึ่ง ชาวจีนที่ถูกจับกุมทั้งหมด ได้เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว อย่างไรก็ดีตำรวจจะเร่งสืบสวนขยายผลเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์จีนเทารายนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง