เปิดเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก ก.แรงงาน ส่งเสริมเลี้ยงเพิ่มรายได้

View icon 146
วันที่ 30 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก อัตลักษณ์ชาวปลาปาก นครพนม ก.แรงงาน ส่งเสริมเลี้ยง ช่วยแรงงานอิสระเพิ่มรายได้ครัวเรือน ชวนชิมบัวลอยยัดไส้ลูกต่อหัวเสือ หอมมัน โปรตีนสูง

เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก วันนี้ (30 ส.ค.67) ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567 และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบูธกิจกรรมการให้บริการประชาชนของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม

เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เป็นโครงการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจให้สร้างอาชีพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ก่อให้เกิดรายได้ให้ชุมชน อาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงต่อหัวเสือ แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวอำเภอปลาปาก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัย และวิถีชีวิตอันดีงามของชาวจังหวัดนครพนม

จากนั้น นายพิพัฒน์ และคณะ ได้เยี่ยมบูธกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม อาทิ บูธให้คำปรึกษา แนะนำ การขอรับสิทธิประโยชน์แรงงานที่ไปทำงานในต่างประเทศ รับสมัครงานในประเทศและไปทำงานต่างประเทศ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน การให้บริการรับสมัครและแนะนำสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 40 หน่วยเคลื่อนที่บริการประกันสังคมเบ็ดเสร็จ นอกจากนี้ ยังได้มอบเครื่องมือทำมาหากินให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือภายใต้โครงการเพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบ และกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ เพิ่มรายในครัวเรือนให้สูงขึ้น สนับสนุนทรัพยากรในท้องถิ่น ตามบริบทของพื้นที่

สำหรับเทศกาลกินต่อหัวเสือโลกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ไฮไลต์ของงานมีการสาธิตปรุงอาหารให้ได้ชิมและซื้อกลับบ้านไปรับประทาน อาทิ ก้อยต่อหัวเสือ แกงต่อหัวเสือ ห่อหมกลูกต่อ ยำต่อสมุนไพร ยำลูกต่อ ผัดพริกแกงต่อ แกงไตปลาลูกต่อ สลัดโรลลูกต่อ ข้าวจี่ยัดไส้ลูกต่อ ส่วนเมนูของหวานเป็นบัวลอยยัดไส้จากลูกต่อหัวเสือ มีรสชาติหอมมัน และมีโปรตีนสูงจากตัวลูกต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง