สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ รายการ Puerto Portal 52 Super Series Sailing Week ทำผลงานวันแรก เป็นลำดับที่ 6 ของรายการ

View icon 145
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
วันที่ 28 สิงหาคม พุทธศักราช 2567 เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เกาะมายอร์กา เพื่อทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ รายการ Puerto Portal 52 Super Series Sailing Week ร่วมกับทีมวายุจากประเทศไทย เป็นวันแรก

การแข่งขันรายการนี้ เป็นการแข่งขันเรือใบ รายการใหญ่ระดับโลก แต่ละทีมมีนักกีฬาที่มีชื่อเสียง ทั้งระดับโอลิมปิก และรายการอเมริกา คัพ เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมีเรือใบรุ่น TP52 จาก 9 ประเทศ รวม 13 ทีม ประกอบด้วย ทีมเรือใบจากสหรัฐอเมริกา 3 ทีม, สหราชอาณาจักร 2 ทีม, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, แอฟริกาใต้, ตุรกี, บลาซิล, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และทีมวายุจากประเทศไทย หมายเลขเรือ 27 มีสมาชิกทั้งหมด 15 คน น้ำหนักรวมของทีมอยู่ที่ 1,280 กิโลกรัม ตามเกณฑ์การแข่งขัน ซึ่งน้ำหนักของสมาชิกในเรือ มีผลต่อการแล่นเรือ หรือถ่วงเรือ ตามกระแสของคลื่นและแรงลมที่พัดผ่าน

การแข่งขันจะมีทั้งหมด 5 วัน วันละ 2 เรซ กติกาการแข่งขัน คือ ทุกทีมจะออกจากจุดสตาร์ตพร้อมกัน และมุ่งหน้าไปยังทุ่นที่วางไว้ ทางด้านเหนือลม อ้อมทุ่น และแล่นกลับมาทางด้านใต้ลม เป็นจำนวน 2 รอบ ก่อนเข้าเส้นชัย โดยระยะทาง 1 เรซ อยู่ที่ประมาณ 6 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 10 กิโลเมตร

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ในฐานะ Strategist ของทีม ทรงทำหน้าที่ดูทิศทางลม วางแผน และส่งสัญญาณให้สมาชิกเตรียมเคลื่อนย้ายตำแหน่ง กางใบเรือ เพื่อรับลม หรือ ถ่วงน้ำหนักเรือให้ทันเวลา ตามกระแสของแรงลม ซึ่งวันนี้ ความแรงของลมทะเลเฉลี่ยอยู่ประมาณ 12 นอต ถือว่าอยู่ในระดับพอใช้

การแข่งขันวันนี้ แม้ว่าเรซแรก ทีมวายุจะออกสตาร์ตไม่ดี ต้องย้อนกลับไปอ้อมทุ่น ทำให้เสียเวลาประมาณ 1 นาที 40 วินาที แต่ก็สามารถตีตื้นขึ้นมาได้ โดยจบเรซแรก เป็นลำดับที่ 9 และเรซที่ 2 เป็นลำดับที่ 5 และด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทุกคนในทีม ทำให้ผลคะแนนรวม ทีมวายุ อยู่ลำดับที่ 6 ของรายการ

โดยเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันทั้ง 5 วัน จะนำคะแนนทั้งหมดมารวมกัน ทีมที่ได้คะแนนสูงสุด จะได้รับรางวัล 52 Super Series Trophy

เวลา 20.05 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยัง Lobster Club ภายในบริเวณท่าเรือ Puerto Portals ทรงร่วมงานเลี้ยง Owners Dinner กับเจ้าของเรือที่มาร่วมการแข่งขัน โดย นาย Eduardo Plass เจ้าของทีมเรือใบ Crioula จากสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลจัดขึ้น เพื่อต้อนรับเจ้าของเรือที่มาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมการแข่งขันได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ทาง www.52SuperSeries.com จนถึงวันที่ 1 กันยายนนี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง