คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 42 คน

View icon 223
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 42 คน สธ.เตือนอย่าพยายามรักษาเองที่บ้าน ยิ่งช้าอันตรายถึงชีวิต อาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที

ซุ้มยาดองมรณะ วันนี้ (29 ส.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 42 คน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์  6 คน รักษาหายแล้ว 25 คน คงเหลือผู้ป่วยระหว่างการรักษา 11 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการโคม่า (ระดับสีแดง) 6 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งการทำงานเชิงรุก สำรวจชุมชนเพื่อค้นหาเหยื่อที่ดื่มเหล้าเถื่อนเพื่อเร่งการเข้าถึงความช่วยเหลือ  ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก เพื่อให้วางแผนการรักษามีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต 

ศูนย์ปฏิบัติการฯ  โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แจ้งเตือนไปยังประชาชนห้ามดื่มเหล้าเถื่อน หรือเหล้าที่ไม่รู้ว่ารับมาจากแหล่งใด ส่วนชาวต่างชาติหากมีการอาการให้มาพบแพทย์ได้เลย ยืนยันว่าไม่ถูกดำเนินคดี ให้รีบมารักษาตัว โดยสามารถยื่นขอสิทธิเข้าการรักษาได้ ถ้ามัวช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้  ถ้าในพื้นที่ใกล้บ้านมีผู้ดื่มเหล้าเถื่อน และมีอาการให้รีบแจ้งจะได้รักษาได้ทันที 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า บางคนพยายามรักษาตัวเองที่บ้านด้วยวิธีการต่าง ๆ อาจเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องและยิ่งเพิ่มอันตรายจากความล่าช้า ดังนั้น ขอให้ประชาชนสงสัยว่าดื่มเหล้าเถื่อน และพบว่ามีอาการมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยใน 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี