รวบขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ เคยต้องโทษคดีลักลอบตัดไม้มาแล้ว

View icon 265
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ 3 คน ยึดไม้พะยูงแปรรูป 15 ท่อน จากการตรวจสอบประวัติพบเคยต้องโทษคดีลักลอบตัดไม้มาแล้ว

วันนี้ (29 ส.ค. 67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายพิชัย วัชรพงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษฯชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการ 3 กองบังคับการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พนมดงรัก พร้อมด้วยสารวัตรกำนัน ตลอดจนผู้นำชุมชนในพื้นที่  ร่วมกันจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

ประกอบด้วยผู้ต้องหาชาวไทย ซึ่งเป็นพ่อค้าไม้รายใหญ่คนหนึ่งในพื้นที่ ประกอบด้วย 1.นายมงคล อายุ 43 ปี ชาว ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ 2. นายภิรมย์ อายุ 60 ปี 3. นายมานพ พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูปถากกลม 15 ท่อน ปริมาตรรวม 0.487 ลูกบาศก์เมตร และอุปกรณ์การกระทำผิดประกอบด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เลื่อยโซ่ยนต์ และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่น ๆ อีกหลายรายการ

ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่า มีกลุ่มนายทุุนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักลอบติดต่อกับพ่อค้าไม้ประเทศเพื่อนบ้าน มีการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติโดยทำเป็นกลุ่มขบวนการ มีการรวบรวมไม้ในท้องที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนำขายให้กับพ่อค้าไม้ชาวกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ

โดยสายลับได้สืบข่าวทราบว่า นายซอ ชาวกัมพูชาซึ่งเคยต้องโทษจำคุกคดีเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ จ.นครราชสีมา โดยรู้จักกับนายภิรมย์ หนึ่งในผู้ต้องหาซึ่งเป็นเถ้าแก่ผู้รวบรวมไม้ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยนายซอต้องการซื้อไม้พะยูงมีการติดต่อประสานงานกับนายภิรมย์ โดยมีนายมานพเป็นผู้ร่วมขบวนการ  นายซอเป็นผู้จัดหารถยนต์และคนในการขนไม้พะยูงจาก อ.ปากช่อง มาที่ป่าอ้อยใน อ.พนมดงรัก ท้องที่บ้านหนองจูบ หมู่ที่ 2 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ผู้กระทำผิดได้ว่าจ้างนายมงคลในการเฝ้าไม้และคอยประสานงาน โดยตกลงซื้อขายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท จำนวน 15 ท่อน น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม เป็นเงิน 125,000 บาท

ก่อนหน้านี้นายภิรมย์จะขายไม้ให้นายซอ แต่เนื่องจากทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถเคลียร์เส้นทางไม้ลงได้ นายซอจึงแจ้งว่าไม่สามารถรับซื้อไม้พะยูงดังกล่าวได้แล้ว สายลับจึงโทรศัพท์ยืนยันนายมงคลว่าสนใจจะเข้าไปดูไม้ โดยตกลงจะซื้อขายไม้พะยูงดังกล่าว ในระหว่างตกลงซื้อขาย คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวผู้กระทำความผิด หลังจากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง