ดีเอสไอ นำสำนวนพร้อมผู้ต้องหา ส่งอัยการฟ้องคดีนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี

View icon 82
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดีเอสไอ ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา ให้อัยการพิจารณาสั่งคดีนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี หลังทำรัฐเสียหายกว่า 25 ล้านบาท 

วันนี้ (29 ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้มอบหมายให้ น.ส.ปริมณ์ สาริยา ผอ.ส่วนคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ 2 นำสำนวนสอบสวนพร้อมตัวผู้ต้องหาคดีพิเศษที่ 73/2565 ซึ่งเป็นนิติบุคคล ส่งให้พนักงานอัยการ พิจารณาสั่งคดี กรณี บริษัทเอกชน นำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

โดยคดีพิเศษที่ 73/2565 ดังกล่าว เป็นคดีของกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ซึ่งผู้ต้องหามีพฤติการณ์นำเข้ารถยนต์หรูยี่ห้อ MERCEDES BENZ, Porsche โดยเจตนาเลี่ยงภาษี รวมทั้งสิ้นจำนวน 4 คัน อันเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติสรรพสามิต พ.ศ. 2560 เป็นเหตุให้รัฐสูญเสียรายได้จากการเลี่ยงภาษี จำนวน  25,619,972.29 บาท ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว ทางคดีมีพยานหลักฐานพอฟ้อง จึงมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นนิติบุคคล และสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 2 เนื่องจากพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง

การดำเนินคดีในกรณีดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินการปราบปรามการกระทำความผิด ด้านการกระทำความผิดเกี่ยวกับรถยนต์ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมายโดยเร็ว ซึ่งคดีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศษฐกิจของรัฐและความมั่นคงของประเทศ