บิ๊กป้อม ถก พปชร. ลั่นสบายมาก

View icon 192
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ประชุม หลังเตรียมตัวไปรับบทฝ่ายค้าน โดย พลเอกประวิตร ยังยิ้มแย้มอารมณ์ดี บอกว่า สบายมาก

บิ๊กป้อม ถก พปชร. ลั่นสบายมาก
เช้าวันนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค กำหนดท่าทีการทำงานของพรรคในบทบาทของฝ่ายค้าน โดยมีกรรมการบริหารพรรคในซีกของพลเอกประวิตร เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง โดยไม่มี สส.กลุ่มร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมตามคาด หลังเตรียมนำ สส. ไปร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พลเอกประวิตร เดินทางออกจากพรรค ด้วยท่าทางอารมณ์ดี โบกมือทักทายสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน บอกแค่ว่า "บ๊ายบาย สบายมาก"

วิรัช ซัดพวกทิ้ง ลุงป้อม ไม่สำนึกบุญคุณ
ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยก่อนประชุมว่า ที่หายจากพรรคไประยะหนึ่ง เพราะไปรักษาตัว มาวันนี้เพื่อให้กำลังใจด้วยความรักความผูกพันกับ พลเอกประวิตร วันนี้พวกเราเห็นว่าตอนเลือกตั้งกว่าจะได้มา เหนื่อยเลือดตาแทบกระเด็น เหนือ ใต้ ออก ตก มีหัวหน้าพรรค มีตน มีเลขาธิการพรรค ร่วมทำงาน พอแยกกันก็รู้สึกว่า ใจหาย คิดถึงเรื่องอดีตว่า ตอนเลือกตั้งแบบนึง พอหลังเลือกตั้งก็รู้สึกว่า เงินก็เงินลุง ซื้อเหล้ามากิน กินเสร็จ เมาก็เตะลุง ส่วนตัวที่ผ่านมา ไม่เคยคิดที่จะทิ้งลุง เจอลุงประจำ มั่นใจว่าพรรคยังเดินหน้าต่อไปได้

พปชร.ยกข้อกฎหมาย ซัด อุ๊งอิ๊ง ผิดคำมั่น
ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดการประชุมใหญ่สามัญของพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 6 กันยายน มีวาระพิจารณา คือ แต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม และแต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งเพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่ พรรคเพื่อไทย ไม่เอา พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลนั้น นายไพบูลย์ บอกว่า นายกฯ ได้มีสัญญาประชาคม เสมือนเป็นคำมั่นกับพรรคพลังประชารัฐ แสดงออกต่อสาธารณะแล้วว่า จะให้ พรรคพลังประชารัฐ มีที่นั่งในคณะรัฐมนตรีตามสัดส่วนเดิมและตำแหน่งเดิม ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 362 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า "บุคคลใดออกโฆษณาให้คำมั่นว่า จะให้รางวัลแก่ผู้ซึ่งกระทำการอันใด ท่านว่าจำต้องให้รางวัลแก่บุคคลใด ๆ ผู้ได้กระทำการอันนั้น แม้ถึงมิใช่ว่าผู้นั้นจะได้กระทำเพราะเห็นแก่รางวัล"

นายไพบูลย์ ยืนยัน พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีปัญหา สบายมาก หัวหน้าพรรคก็มีความสุข ไม่ต้องห่วงพรรคพลังประชารัฐ ควรจะห่วงนายกฯ มากกว่า เพราะการไม่ปฏิบัติตามคำมั่น อาจจะมีปัญหาขาดความซื่อสัตย์สุจริต ตนพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้ขู่ใคร

พปชร.ยันไม่ขับ สส.กลุ่มธรรมนัส พ้นพรรค
ส่วนประเด็นที่ว่า จะมีการขับ สส. ออกจากพรรคหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่มีการขับ สส.ในกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส เรามีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกัน เป็นเรื่องภายในครอบครัว โดยมี พลเอกประวิตร เป็นหัวหน้าครอบครัว แม้ลูกจะดื้อ ยืนยันว่า ก็รัก ไม่คิดจะตีหรือลงโทษ

แพทองธาร ไม่พูดการเมือง จ่อลุยน้ำท่วมพรุ่งนี้
ส่วนความเคลื่อนไหวของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี แต่เมื่อสื่อมวลชนขอสัมภาษณ์ประเด็นต่าง ๆ ทางการเมือง นางสาวแพทองธาร บอกว่า เอาไว้พรุ่งนี้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง โดย นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจประชาชน ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม

บัตรคนจนเฮ ! รับเงิน 10,000 บาท ล็อตแรก ก.ย.นี้
ส่วนความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการอัดฉีดเม็ดเงินชุดแรกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือนกันยายน 2567 ยอมรับว่า เป็นไปได้สูงที่กลุ่มแรก คือ กลุ่มเปราะบาง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13-14 ล้านคน จะได้รับเงินก่อนในช่วงเดือนกันยายนนี้ แต่จะเป็นรูปแบบเงินสดหรือวงเงิน จะต้องรอพิจารณารายละเอียดอีกที

โดยกลุ่มที่อยู่ในบัตรสวัสดิการไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตใหม่ เพราะรัฐบาลสามารถใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่เดิมในการแจกให้ได้เลย โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการแจกเงินซ้ำซ้อน เพราะเป็นคนละโครงการกัน วิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นคนละแบบ ส่วนกลุ่มที่สอง คือ บุคคลทั่วไปที่เปิดให้ลงทะเบียน กลุ่มนี้จะต้องมีการคัดเลือกตามเกณฑ์คุณสมบัติก่อนเข้าร่วม

ส่วนข้อเสนอของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้กระทรวงการคลังใช้ภาษีเพื่อช่วยเหลือ หรืออุดหนุนผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์นั้น มองว่าเป็นนโยบายที่มีหลักคิด กรอบหลักการที่ดี น่าสนใจ แต่รายละเอียดคงต้องมาหารือกันอีกที ซึ่ง กระทรวงการคลัง จะต้องไปทำการบ้านเพิ่ม