วีนฉ่ำแม่ค้าทุเรียนแซะซื้อของถูกคือคนจน

View icon 85
วันที่ 29 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วิกฤตตลาดทุเรียนไทย หลังจีนตีระงับการนำเข้าบางส่วน เพราะพบสารแคดเมียมปะปน เรื่องนี้เป็นตลาดต่างประเทศ ส่วนตลาดในประเทศก็ร้อนแรง ที่จังหวัดสุรินทร์ แม่ค้าทุเรียนวีนฉ่ำ หลังลูกค้าโพสต์ต่อว่าขายทุเรียนด้อยคุณภาพ แม่ค้าบอกช่วยไม่ได้ ก็อยากซื้อทุเรียนถูก มีปัญญากินแค่นั้นเหรอ 

แม่ค้าทุเรียนเมืองสุรินทร์เดือดจัด อัดคลิปเรียกลูกค้าทั้งจังหวัดให้มาฟัง หลังถูกลูกค้าโพสต์โวย ซื้อทุเรียนไปแพ็กละ 150 บาท ภายนอกดูดี ดูสวย แต่แกะออกมากลับเหม็นเปรี้ยว ทำเอาร้อนฉ่าไปทั้งโลกออนไลน์ ซึ่งเข้านี้ที่หน้าร้านแม่ค้าดังกล่าว ก็มีการนำป้ายมาปิด แจ้งว่าทุเรียนที่ขายเป็นเกรดสุดท้าย เกรดกวน ขายเฉพาะลูกค้าที่นำไปแปรรูปเท่านั้น

ส่วนเรื่องทุเรียนส่งออก ตลาดหลักของไทย คือ ตลาดจีน แต่ล่าสุด จีนประกาศระงับนำเข้าทุเรียนจากไทย เพราะไปตรวจพบสารแคดเมียมปนเปื้อน

มีรายงานว่า สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งหนังสือถึงสำนักงานที่ปรึกษาการต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่งว่า ทางการจีนตรวจพบการปนเปื้อนแคดเมียมในทุเรียนส่งออกไปจีนของไทย ปี 2567 จำนวน 5 ครั้ง 15 ชิปเมนต์ และขอให้ฝ่ายไทยระงับสวนและโรงคัดบรรจุที่พบเป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งตรวจสอบหาสาเหตุและกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา

ล่าสุด กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร ส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ เชิญประชุมหารือแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาการตรวจพบการปนเปื้อนแคดเมียมในทุเรียนส่งออกไปจีนอยู่ในขณะนี้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อีซ้อขยี้ข่าว 3