ชื่นมื่น พท.จูงมือ ปชป.ร่วมรัฐบาล

View icon 61
วันที่ 29 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - การจัดตั้ง "คณะรัฐมนตรี" ของรัฐบาลเพื่อไทย เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของการเมืองเลย เพราะมีการปิดตำนานคู่ปรับตลอดกาล ระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่ไปทาบทาม พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งวันนี้ก็ต้องจับตากรรมการบริหาร และ สส.ประชาธิปัตย์ จะมีมติร่วมรัฐบาลอย่างไร

นี่เลยนาทีประวัติศาสตร์ ที่ไม่คาดคิดว่าจะได้เห็น เมื่อนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยกขันหมากการเมือง ไปสู่ขอ เจ้าสาวอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ว่ากันว่ามีโควตารัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง เป็นสินสอด

ซึ่งโควตานี้ก็รวมอยู่ใน 4 ตำแหน่ง ที่พรรคเพื่อไทย ยึดคืนมาจากพรรคพลังประชารัฐ และแน่นอนการเปลี่ยนจาก "คู่ปรับ เป็นคู่จิ้น" มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องจับตาการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค กับ สส. พรรค วันนี้ ลองคิดคร่าว ๆ องค์ประชุมร่วม เมื่อเทียบสัดส่วนแล้ว ก็ มี 25 สส. แต่มีเสียงข้างมาก 21 คน พร้อมร่วมรัฐบาล

มีเพียง 4 เสียง ไม่เห็นด้วย คือ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ซึ่งก็คงไม่พ้นต้องอิงมติเสียงข้างมาก

ส่วนเหตุผลอะไร ที่ทำให้การเป็นคู่ปรับ นานกว่า 20 ปี ไปสู่คู่จิ้นได้ ไปฟังเสียงมุมมองของทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกัน