ไม่สำนึก! แก๊งตกปลา-หว่านแห ในเขตอภัยทาน

View icon 73
วันที่ 29 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านและพระที่วัดพญาเจ่ง จังหวัดนนทบุรี ต่างเอือมระอา กับแก๊งวัยรุ่น และชาวบ้าน ที่แอบเข้าไปตกปลา หว่านแห บริเวณโป๊ะท่าน้ำ เขตอภัยทานของวัด แม้ว่าเคยเตือนและนำป้ายมาติดไว้ เป็นพื้นที่เขตอภัยทาน แต่ก็ยังไม่สำนึก

หลังจากที่เพจ เฟซบุ๊กหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพ กลุ่มวัยรุ่นประมาณ 3-4 คน ที่นำเบ็ดตกปลา และนำแหมาหว่าน เพื่อจับปลา บริเวณโต๊ะริมน้ำ ที่วัดเกาะพญาเจ่ง อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พร้อมทั้งระบุข้อความว่า ตกปลา ทอดแห ภายในวัดได้ด้วยหรือ

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสอบถาม พระกมล ซึ่งเป็นพระลูกวัดพญาเจ่ง เล่าว่า บริเวณวัด คนสามารถผ่านเข้าออกได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้มักจะมีคนแอบเข้ามาตกปลา บางวันก็มานั่งกินเหล้า ส่งเสียงดัง และทิ้งขยะเกลื่อนโป๊ะท่าเรือ ซึ่งพระได้เข้ามาเตือนบ่อยครั้ง อีกทั้งวัดได้มีการติดป้ายเขตอภัยทานไว้แล้วถึง 3 จุด แต่ก็มี คนเข้ารื้อป้ายออกไป แล้วก็มีคนเข้าไปแอบตกปลา วานแหอีก

ล่าสุดวัดได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้บริเวณโป๊ะท่าเรือเพิ่ม พร้อมทั้งเตรียมนำป้ายอันใหม่ มาติดไว้ เพื่อระบุเป็นพื้นที่เขตอภัยทาน พร้อมทั้งขอบิณฑบาต กับผู้ที่จะมาตกปลา ไม่ให้มาตกปลา ทอดแห และหาปลาในเขตวัดอีก

หลายคนอาจเข้าใจว่าตกปลาในวัด เขตอภัยทาน ก็แค่เรื่องทำบาป ผิดเรื่องศาสนา แต่กฎหมายมีกำหนดไว้ ตาม พรบ.ประมง มาตรา 8 ที่รักษาพืชพันธุ์ คือที่จับสัตว์น้ำซึ่งอยู่ในบริเวณพระอารามหรือปูชนียสถาน หรือติดกับเขตสถานที่ ดังกล่าวแล้ว บริเวณประตูน้ำ ประตูระบายน้ำ ฝาย หรือทำนบ หรือที่ซึ่งเหมาะแก่การรักษาพืชพันธุ์สัตว์น้ำ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่ง 10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ