ศุลกากร ยึดไอซ์เตรียมส่งไปออสเตรเลีย เคตามีนซุกกล่องพัสดุนำเข้าจากเยอรมณี

View icon 137
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (28 ส.ค. 67) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา กรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินการตรวจสอบใบขนสินค้าเร่งด่วนขาออกที่มีความเสี่ยงมีสิ่งผิดกฎหมาย ระบุปลายทางประเทศออสเตรเลีย สำแดงชนิดสินค้าเป็น ENCLOSURE  น้ำหนัก 21 กิโลกรัม จากการตรวจสอบพบเป็น จากการตรวจสอบพบ DIGITAL ULTRASONIC CLEANER ซึ่งจากภาพ X-ray และการตรวจสอบทางกายภาพของสินค้า ต้องสงสัยว่ามีสิ่งของซุกซ่อนอยู่ภายใน จึงได้ประสานกองสืบสวนและปราบปราม และชุดปฏิบัติการ AITF เพื่อดำเนินการตรวจสอบร่วมกัน

จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบห่อฟอยล์ซึ่งห่อทับถุงชาเขียวจำนวน 6 ห่อ ซุกซ่อนอยู่ภายใน โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเปิดตรวจ พบก้อนเกล็ดใสบรรจุอยู่ภายใน จึงทำการตรวจสอบกับเครื่องทดสอบสารเสพติด (เครื่องรามัน) และชุดทดสอบสารเสพติด ผลปรากฎว่าเป็น เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 5.6 กิโลกรัม มูลค่า 13.44 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ได้ทำการวิเคราะห์พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศที่มีความเสี่ยงลักลอบนำเข้ายาเสพติด ที่ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพ พบพัสดุต้องสงสัย 1 หีบห่อ ระบุต้นทางจากประเทศเยอรมนี จึงทำการ X-ray และพบความผิดปกติ จึงร่วมกับ กองสืบสวนและปราบปราม พร้อมชุดปฏิบัติการ AITF และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทำการตรวจสอบโดยละเอียด เมื่อเปิดกล่องพบอาหารเสริม จำนวน 3 กระปุก ภายในมีผงสีขาวซุกซ่อนอยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ หลังจากทดสอบด้วยน้ำยา พบว่า เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 เคตามีน (KETAMINE) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.307 กิโลกรัม มูลค่า 1.30 ล้านบาท จึงได้ร่วมกันยึดพัสดุดังกล่าวเพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ กรมศุลกากรได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการนำเข้าส่งออก การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่ายในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 66 ถึง 27 ส.ค. 67 มีสถิติการจับกุมยาเสพติด ทั้งสิ้น 130 คดี มูลค่ารวม 1,018.47 ล้านบาท