กู้ภัยใจเด็ด ผูกเชือกโรยตัวฝ่ากระแสน้ำยมที่ไหลเชี่ยวกราก ส่งอาหาร ให้ชาวบ้าน

View icon 128
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นับถือหัวใจกู้ภัย ฝ่ากระแสน้ำยมที่ไหลเชี่ยวกราก ผูกเชือกโรยตัวส่งอาหารให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.สุโขทัย

วันนี้ (28 ส.ค. 67) ทีมกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษมูลนิร่วมกตัญญู และทีมอาสาสมัคร ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน โดยจัดทีมว่ายน้ำฝ่ากระแสน้ำยม ที่ไหลเชี่ยวกราก เพื่อทำการยึดโยงเชือกช่วยในการลำเลียงถุงยังชีพ ข้าวกล่อง นำดื่ม เข้าไปให้พี่น้องผู้ประสบภัยที่ติดเกาะอยู่ในพื้นที่บ้านท่าทอง ม.6 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กินประทังชีวิต หลังพนังกั้นริมแม่น้ำยมพัง ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และพืชผลการเกษตรได้รับความเสีย

โดยภารกิจในการโยงเชือกเพื่อทำอุปกรณ์ชักลอก ทางทีมกู้ภัย ได้ว่ายน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลเชี่ยวและแรง ข้ามมาอีกฝั่ง ที่ถูกตัดขาด เพื่อทำการโยนเชือก นำมาผูกกับพนังกั้นน้ำ เสาไฟฟ้า และยึดโยงกับต้นไม้ แต่พื้นดินถูกกัดเซาะเป็นโพลงลึก ไม่สามารถยืนได้ ทำให้ทีมกู้ภัยต้องเกี่ยวสลิงที่ติดกับตัวเกี่ยวไว้กับเชือก เพื่อป้องกันไม้ไหลพัดไปกับน้ำ  แต่การทำงานของทีมกู้ภัยเป็นไปด้วยความทุลักทุเล และยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ใต้ผิวน้ำหมุมวน

แต่สุดท้ายเชือกชักก็สามารถติดตั้งได้สำเร็จ สามารถนำส่งน้ำดื่ม อาหาร ถุงยังชีพ ให้กับประชาชนที่อยู่ทั้ง 2 ฝั่งได้ โดยไม่ต้องอ้อมเป็นระยะทางไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง