เร่งสกัดจับขบวนการตัดไม้มะค่าโมงในเขตป่าอนุรักษ์ แปรรูปนำไปกัมพูชา

View icon 99
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เร่งสกัดจับขบวนการตัดไม้มะค่าโมงผิดกฎหมายในเขตป่าอนุรักษ์ จ.ศรีสะเกษ แปรรูปและลำเลียงออกไปยังกัมพูชาทางช่องทางธรรมชาติ

วันนี้ (28 ส.ค. 67) นายพิชัย วัชรพงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เผยว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก พบการลักลอบตัดไม้มะค่าโมง 12 ต้น ในพื้นที่ป่าพนมพรู อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โดยกลุ่มผู้กระทำผิดได้แปรรูปไม้และลำเลียงออกไปยังประเทศกัมพูชาทางช่องทางธรรมชาติ

โดย นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25-27 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวนและได้พบร่องรอยการกระทำผิด จึงสันนิษฐานว่ามีการวางแผนล่วงหน้าในการลักลอบขนย้ายไม้ดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งจุดสกัดตามช่องทางธรรมชาติที่คาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดจะใช้ในการขนย้ายไม้ และเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษเพื่อเฝ้าระวังและตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวในพื้นที่เสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ทุกนายได้รับการกำชับให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากเคยเกิดเหตุการณ์วางกับระเบิดเพื่อคุกคามเจ้าหน้าที่ในพื้นที่มาก่อนหน้านี้ สำหรับแผนการปฏิบัติการดังกล่าว จะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะสามารถปราบปรามและหยุดยั้งการกระทำผิดดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง