อัยการสหรัฐฯ ฟ้อง”ทรัปม์” รอบใหม่ ล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดี 2563

View icon 76
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัยการพิเศษของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องนาย “โดนัลด์ ทรัมป์” รอบใหม่ในฐานะนักการเมืองที่เรียกร้องให้มีผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เมื่อปี 2563

(28 ส.ค.67)  นาย แจ๊ค สมิธ รองอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ และอัยการพิเศษในคดีการยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องรอบใหม่ต่อนายทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่กำลังลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

โดยยื่นฟ้องในข้อกล่าวหา ที่เกี่ยวกับการที่นาย ทรัมป์ ยุยงกลุ่มผู้สนับสนุนให้บุกอาคารสภาคองเกรส ขณะกำลังรับรองชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2563 ของนายโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2564 ซึ่งการยื่นฟ้องครั้งใหม่นี้มีขึ้น หลังจากที่ศาลสูงสหรัฐฯ พิพากษาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า การกระทำของนายทรัมป์ มีเอกสิทธิคุ้มครองในฐานะอดีตประธานาธิบดี ตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ

โดยการยื่นฟ้องรอบใหม่นี้ นายสมิธ ยื่นฟ้อง นายทรัมป์ ในฐานะนักการเมืองที่เรียกร้องให้มีผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่ในฐานะอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ซึ่งนาย “สมิธ” ยังคงยื่นฟ้องในข้อกล่าวหาหลัก 4 ข้อที่เคยยื่นฟ้องต่อศาลสูงสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ โดยนายสมิธ ตัดข้อกล่าวหาปลีกย่อยอื่นๆ ออกไป เพื่อให้ศาลสูงสหรัฐฯ ยอมรับการยื่นฟ้องรอบใหม่ โดยศาลจะเปิดการรับฟังข้อกล่าวหารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า