กว๊านพะเยา พร่องน้ำลงแม่น้ำอิง

View icon 83
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่น้ำท่วมขังเดิมมีระดับน้ำเพิ่มสูง และยังตกเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก

ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณจากดอยสูง ไหลลงสู่กว๊านพะเยา จนเกินปริมาณกักเก็บมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องบริหารจัดการน้ำ ระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่แม่น้ำอิง ตอนนี้ปริมาณได้ไหลไปถึงพื้นที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย แล้ว

โดยภาพที่เห็นเป็นการรายงานพื้นที่จริงของนายอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางน้ำท่วมที่เพิ่มสูงขึ้นอีกจากน้ำท่วมขังเดิม บริเวณที่ว่าการอำเภอเทิง และบ้านเรือนประชาชน ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือ 

ขณะที่น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเทิง ตอนนี้กลับมาท่วมอีกรอบ หลังจากลดระดับลงไปเกือบ 1 เมตร เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำสาขาไหลหลากลงมาสมทบกับแม่น้ำอิง ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมภายในตัวอำเภอ หากสถานการณ์แม่น้ำอิง ยังมีน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำไหลลงมาเติมเรื่อย ๆ จะส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิง ในอำเภอพญาเม็งราย ขุนตาล และเชียงของ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง

ที่จังหวัดลำปาง ก็มีฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อำเภอวังเหนือ และอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากดอยสูง ท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ 3 ตำบล ในอำเภอวังเหนือ ตอนนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ก็ได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร แต่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มต่ำใกล้ลำน้ำให้เฝ้าระวัง พร้อมทั้งเก็บสิ่งของเครื่องใช้ ตลอดจนสัตว์เลี้ยงขึ้นไปไว้บนพื้นที่สูง

ขยับลงมาพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อไปในการรับน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัย เช้านี้ระดับน้ำแม่น้ำยม ในพื้นที่อำเภอบางระกำ ตอนนี้น้ำจากสุโขทัยบางส่วนได้ไหลไปถึงพื้นที่ทั้งน้ำจากแม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำยมสายเก่า มารวมกันอยู่ที่บริเวณชุมชนบ้านปากคลอง ด้านหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ และโรงพยาบาลบางระกำ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง ชาวบ้านบอกว่า จากประสบการณ์ลูกแม่น้ำยม เมื่อเห็นมวลน้ำไหลเอื่อยแบบนี้ เชื่อว่าสถานการณ์น้ำจะไม่รุนแรง เพราะหากน้ำท่วมรุนแรง จะมีลักษณะน้ำไหลแรงและเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่านี้ ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ แต่ก็ได้เตรียมความพร้อม เตรียมบ้านลอยน้ำไว้แล้ว

ที่จังหวัดพิจิตร น้ำจากจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลก ประกอบกับมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน 4 อำเภอได้แก่ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก หมู่ 4 บ้านเกาะสาริกา และหมู่ 11 บ้านปากคลอง ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านเดินลุยน้ำบริเวณใต้ถุนบ้าน หาปลาโชว์ เผยวันนี้ขายปลาที่หาได้ ได้เงิน 400 บาท บางบ้านเริ่มใช้เรือเป็นพาหนะเข้า-ออกบ้าน แล้ว

น้องเทนนิส เตรียมเปิดประมูลเสื้อและแมสคอต เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือ

"น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองเทควันโดโอลิมปิก 2 สมัย เปิดประมูลเสื้อวอร์มทีมชาติไทย พร้อมมาสคอตโอลิมปิก เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปร่วมประมูลได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Tennis panipak wongpattanakit (เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ) โดยเริ่มเปิดประมูลตั้งแต่เวลาเที่ยงของวันนี้ ไปจนถึงเที่ยงวันพรุ่งนี้

โดยก่อนหน้านี้ น้องเทนนิสได้บริจาคเงินจำนวน 100,000 บาท ผ่านทางสภากาชาดไทย เพื่อนำไปซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือมาแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Tennis panipak wongpattanakit (เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ)