สตูล ฝนตกมากสุดในประเทศ รอบ 24 ชม. ส่งผลน้ำท่วมหมู่บ้านชาวเล “อุลักลาโว้ย” แล้ว

View icon 182
วันที่ 28 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตูล เผชิญฝนตกสะสมหลายวัน น้ำจากภูเขาเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ลาบลุ่มต่ำ ส่วนเกาะหลีเป๊ะน้ำหลากท่วมหมู่บ้านชาวเล “อุลักลาโว้ย” แล้ว

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สรุปปริมาณฝนสะสม 24 ชม. ที่ผ่านมาของวันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 07.00 น. พบ ฝนตกสูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.น่าน (178 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย (138 มม.) ภาคกลาง : จ.ลพบุรี (95 มม.) ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี (65 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (73 มม.) ภาคใต้ : จ.สตูล (204 มม.)

สถานการณ์ในจังหวัดสตูล ยังมีฝนตกกระจ่ายทุกพื้นที่ ล่าสุดส่งผลกระทบในพื้นที่บริเวณลานราบลุ่มต่ำ มวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัด น้ำฝนที่สะสมมาหลายวันส่งผลทำให้น้ำเริ่มเป็นสีขุ่นแดง บงจุดไหลล้นลำคลองตัดผ่านถนนเข้าหมู่บ้าน

โดยเฉพาะ พื้นที่บริเวณลำคลองหน้าที่ว่าการอำเภอมะนัง และเส้นทางไปสถานีตำรวจภูธรมะนัง น้ำได้ไหลเชี่ยวล้นข้ามถนนสายหลักที่มุ่งหน้าไปยังสถานที่ราชการ ในตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง  ซึ่งทางอำเภอมะนัง จึงมีประกาศเตือนจุดพื้นที่เสี่ยงอันตรายน้ำท่วมซ้ำซากเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูง

ในส่วนพื้นที่บ้านวังนาใน หมู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล ที่เป็นรอยต่อพื้นที่ของอำเภอมะนัง โดยพบว่าระดับน้ำขึ้นสูงเช่นกัน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำมาจากเทือกเขาบรรทัด รวมทั้งเป็นสถานที่ลำคลองใช้ล่องแก่ง ดังนั้นจึงมีประกาศจับตาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไหลหลากเสี่ยงอันตรายได้เช่นกัน

สำหรับพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมืองสตูล พบว่า ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ส่งผลทำให้น้ำไหลลงสู่ทะเลไม่ทัน รวมทั้งหมู่บ้านชาวเลอุลักลาโว้ย เป็นพื้นที่หมู่บ้านแอ่งกระทะ น้ำไหลหลากเข้าท่วมสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวเลอุลักลาโว้ย รวมทั้งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เร่งใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ดันน้ำออกลงทะเล