เลื่อน! โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ขยับตั้งสัปดาห์หน้า

View icon 185
วันที่ 28 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ และท่าทีพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนี้ส่งผลต่อการตั้ง ครม.ชุดอุ๊งอิ๊ง 1 ที่ต้องขยับออกไปเป็นสัปดาห์หน้า และในที่สุดพรรคเพื่อไทย มีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากการร่วมรัฐบาลแล้ว

เป็นเรื่องจำนวนเสียง สส.และโควตารัฐมนตรี ที่มาเสริมทัพรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง 1 ที่พรรคพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ยังไม่สะเด็ดนำ้ว่าจะร่วมอย่างไร ทำให้คุณอุ๊งอิ๊ง นายกรัฐมนตรี ขอให้ทั้งสองพรรคเคลียร์กันให้เรียบร้อยก่อน

อีกทั้งยังต้องใช้เวลาตรวจประวัติเข้มข้นแบบสุด ๆ ป้องกันอุบัติเหตุการเมือง ทำให้ตอนแรกที่คิดว่าโผนิ่งแล้ว แต่เกิดเหตุแบบนี้ต้องรอ Final ก่อน

ที่ว่าไม่สะเด็ดน้ำ เพราะพรรคพลังประชารัฐแบ่งเป็นฝั่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่เมื่อวานโชว์พลังจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน มี สส.ไปร่วมงาน 18 คนจาก 40 คน แต่ไร้เงาร้อยเอกธรรมนัส พรพมเผ่า เลขาธิการพรรค ซึ่งบิ๊กป้อมบอกเขาไปดีแล้ว

ขณะ ผู้กองธรรมนัส หลังตั้งกลุ่มประกาศอิสรภาพแล้ว ดูจะถอยเรื่องเป็นรัฐมนตรี บอกอิ่มตัวการเมือง และให้เป็นเรื่องของพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย พร้อมแย้มว่า 30 สิงหาคมนี้ ชัดพรรคไหนร่วมรัฐบาล

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มีข่าว 21 สส. อยากร่วมรัฐบาล แต่ 4 สส. ที่นำโดยผู้อาวุโสพรรคอย่าง นายชวน หลีกภัย คัดค้านเต็มเหนี่ยว ลั่นไม่อยากทรยศประชาชน

โดยที่ประชุม สส. เมื่อวานทั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ทองขาว เลขาธิการพรรค ไม่เข้าร่วมประชุม และมี สส. ลาประชุมอีก 10 คน

ส่วนการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ไม่ทนแล้ว มีมติให้ขับพรรคพลังประชารัฐ พ้นจากการร่วมรัฐบาล เหตุไม่พอใจ พลเอกประวิตร ไม่โหวตเลือก นายกฯ ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงกรณี 40 สว. ที่ยื่นถอดถอน นายเศรษฐา โดยส่งให้กรรมการบริหารพรรครวบรวมเสียง สส.ในสภาฯ เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเคาะตามมติที่ประชุม สส. โดยมั่นใจจะได้เสียง สส.ไม่ตำ่กว่า 300 เสียง โดยเร็ว ๆ นี้จะเตรียมเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มของผู้กองธรรมนัสร่วมรัฐบาลแลกกับโควตา 4 รัฐมนตรีที่ยึดมาจากพรรคพลังประชารัฐ