เลือกตั้งซ่อม นายก อบจ.ปทุมธานี

View icon 161
วันที่ 28 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีการเลือกตั้ง "นายก อบจ.ปทุมธานี" ที่แม้จะได้ตัวผู้ชนะศึกคือ "นายชาญ พวงเพ็ชร์" มาแล้วพักหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีการประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการสักที แต่ล่าสุดต้องบอกว่าชัดเจนสักที เพราะ กกต.แจกใบเหลืองแก่ผู้ชนะท่านนี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สั่งให้มีการเลือกตั้ง "นายก อบจ.ปทุมธานี" ใหม่ พร้อมแจกใบเหลือง ไม่รับรอง นายชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ชนะการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย เนื่องจากจัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น จึงเป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งในตำแหน่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา มิได้เป็นไปโดยสุจริต หรือเที่ยงธรรม

การจัดเลี้ยงดังกล่าว เป็นกรณีที่ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หรือ "นายกเบี้ยว" จัดฉลองอุปสมบทให้กับ นายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ บุตรชาย และนายทักษิณ ชินวัตร ก็ไปร่วมงานด้วย แม้ นายชาญ จะไม่ได้ไปร่วมงาน แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีในพื้นที่ว่า ทีมของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี เป็นทีมเดียวกับนายชาญ การที่นายทักษิณไปร่วมงาน พบปะพูดคุยกับผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงคนเสื้อแดง เป็นการกระตุ้นคะแนนนิยมให้กับ นายชาญ และเป็นน้ำหนักที่ทำให้ กกต. เชื่อผลเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม

และก่อนหน้านี้ ที่ยังไม่มีการประกาศผลรับรอง ก็มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า อาจเป็นเพราะปมทุจริตถุงยังชีพ เมื่อปี 55 ที่ศาลอาญาฯ เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษา จากเดิมกำหนดไว้ 16-17 กรกฎาคม 2567 โดยเลื่อนการไต่สวนและนัดฟังคำพิพากษาในเดือนกันยายน 2567 อีกทั้งคดีซื้อถุงยังชีพดังกล่าว ปี 2560

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม นายก อบจ.ปทุมธานี ครั้งใหม่นั้น ก็จะต้องเป็นผู้สมัครชุดเดิม ซึ่ง นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ยังลงแข่งขันได้, ผู้สมัครหมายเลข 2 นายอธิวัฒน์ สอนเนย, ผู้สมัครหมายเลข 3 พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และผู้สมัครหมายเลข 4 นายนพดล ลัดดาแย้ม ส่วนพรรคประชาชน ยังไม่มีความชัดเจนจะส่งผู้สมัครหรือไม่ ขอหารือในที่ประชุมพรรคก่อน

ทีนี้แน่นอนเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ในฝั่งของพรรคเพื่อไทย ก็มีท่าทีออกมา โดยมีทั้งขอรอมติจากคณะกรรมการบริหารพรรค และอีกกระแสคือจะส่ง นายชาญ เหมือนเดิม

ส่วนคู่แข่งคนสำคัญอย่าง พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส ก็กล่าวขอบคุณ กกต.ที่ให้ความเป็นธรรม โดยตนก็พร้อมที่จะลงเลือกตั้งอีกครั้ง และขอให้ กกต. เร่งจัดการเลือกตั้ง โดยไม่ต้องรอ 45 วัน ใช้เวลา 2 อาทิตย์ ก็พอแล้ว เพราะเป็นคนเดิม ถ้าปล่อยให้นานไป สถานการณ์จะล่อแหลม เพราะน้ำจะท่วม