ชาวบ้านทุกข์หนัก น้ำยมท่วมสูง จ.สุโขทัย

View icon 64
วันที่ 27 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรียกว่าอุทกภัยปีนี้ของจังหวัดสุโขทัย ส่งผลกระทบหนักจริง ๆ ทั้งข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่เก็บไม่ทัน รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่เสียหายหลายพันไร่ ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา 

นี่คือสภาพที่พักชั่วคราวของ แม่เฉลา ที่ได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำยมที่บ้านวังใหญ่แตก แล้วน้ำไหลทะลักมาถึงบ้านวังทอง เมื่อช่วงเช้าน้ำยังอยู่ที่บันไดขั้นที่สอง แต่ช่วงบ่ายน้ำเพิ่มขึ้นมาจนเหลือบันไดขั้นเดียว และคุณแม่กังวลว่า ในอนาคตมวลน้ำก้อนใหญ่จากอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จะมาถึงที่จังหวัดสุโขทัย จึงเกรงว่าอาจจะต้องย้ายที่อยู่ใหม่

ซึ่งแม่เฉลา ต้องแปรสภาพโรงตากใบยาสูบของตัวเอง เป็นที่พักชั่วคราว มีเพียงพัดลมและที่นอนเท่านั้น แต่สิ่งที่กังวล นอกจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ การต้องเผชิญกับยุง และสัตว์มีพิษที่อาจมากับน้ำ จึงอยากจะได้ยากันยุง และยาป้องกันโรคน้ำกัดเท้า

ขณะที่เกษตรกรได้นำเครื่องมือการเกษตรอย่างรถไถ ขึ้นมาจอดบนถนน เพื่อหนีน้ำท่วม พร้อมบอกว่าปีนี้น้ำมาเร็ว มาในช่วงที่กำลังปลูกข้าว จึงทำให้ที่นาหลายสิบไร่ของตนเอง ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้ตอนนี้ลงทุนปลูกข้าวไปหลายหมื่นบาท ต้องสูญเปล่าไปกับน้ำรอบนี้

ด้านผู้ป่วยติดเตียง ก็ต้องย้ายกันออกมานอนข้างนอกบ้าน อย่างแม่ส้มลิ้มที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ต้องออกมานอนศาลาของชุมชน โดยญาติพี่น้องต้องพากันมานอนเฝ้า สิ่งที่ลำบากคือ การไปเข้าห้องน้ำ ทำให้ตอนนี้ต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก

สุดท้ายนี้ชาวบ้านฝากบอกว่า หลังน้ำลดแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ ให้กลับมาแข็งแรง เพราะชาวบ้านไม่อยากเจออุทกภัยต่อไปอีกแล้ว