อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ ปะทะเดือดสุดในรอบ 10 เดือน

View icon 47
วันที่ 26 ส.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ยิงจรวดหลายร้อยลูกโจมตีอิสราเอล ขณะที่ อิสราเอล ส่งเครื่องบินรบนับร้อยลำเข้าไปยิงถล่มในพื้นที่ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งนับเป็นการปะทะกันอย่างดุเดือดที่สุดในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา
             
กองกำลังป้องกันของอิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวดกว่า 320 ลูก และโดรนอีกเป็นจำนวนมาก โจมตีพื้นที่ทางตอนกลางของอิสราเอล นอกจากนั้น ยังมีขีปนาวุธอีก 1 ลูกถูกยิงมาจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยมีพื้นที่ถูกโจมตีถึง 11 จุดในอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่ กองทัพ "อิสราเอล" ได้ปฏิบัติการที่เรียกว่า โจมตีก่อนเพื่อป้องกันตนเอง (Pre-emptive strike) ด้วยการส่งเครื่องบินรบกว่า 100 ลำเข้าโจมตีฐานปล่อยจรวดหลายแห่งของกลุ่ม "ฮิซบอลเลาะห์" ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน
             
ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลอ้างว่า พวกเขาได้รับข่าวกรองที่แน่ชัดว่า กลุ่ม "ฮิซบอลเลาะห์" จะโจมตีกรุง "เทลอาวีฟ" ครั้งใหญ่ เพื่อล้างแค้นที่อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่ม "ฮิซบอลเลาะห์" เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคมที่ผ่านมา
             
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่า ไม่ต้องการทำสงคราม แต่ก็พร้อมเสมอหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่ การโจมตีตอบโต้กันครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบ 10 เดือน
             
ขณะที่ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อควบคุมไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน บานปลายจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสที่กรุงไคโร ของอียิปต์ ล่าสุด ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้