ปะทะเดือดในรอบ 10 เดือน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 320 ลูก โจมตีอิสราเอล

View icon 101
วันที่ 26 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยิงจรวดกว่า 320 ลูก โจมตีอิสราเอล ตอบโต้หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ เข้าโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งนับเป็นการปะทะกันอย่างดุเดือดที่สุดในรอบ 10 เดือน

วันนี้ (26 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันของอิสราเอล เผยว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ กลุ่ม “ฮิซบอลเลาะห์” ยิงจรวดกว่า 320 ลูก และโดรนอีกเป็นจำนวนมากโจมตีพื้นที่ทางตอนกลางของอิสราเอล นอกจากนั้นยังมีขีปนาวุธอีก 1 ลูก ถูกยิงมาจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยมีพื้นที่ถูกโจมตีถึง 11 จุดในอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการที่เรียกว่า “โจมตีก่อนเพื่อป้องกันตนเอง” (Pre-emptive strike) โดยการส่งเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ เข้าโจมตีฐานปล่อยจรวดหลายพันแห่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน 

ทางกองทัพอิสราเอลอ้างว่า อิสราเอลได้รับข่าวกรองที่แน่ชัดว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะโจมตีกรุงเทลอาวีฟครั้งใหญ่ เพื่อล้างแค้นที่อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันว่า ไม่ต้องการทำสงคราม แต่ก็พร้อมเสมอหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่การโจมตีตอบโต้กันครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบ 10 เดือน

ขณะที่ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อควบคุมไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน บานปลายจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้