แม่น้ำยมสายหลักตึงเครียด ระดับน้ำสูงขึ้น 2 เมตร

View icon 164
วันที่ 25 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ใช่ สส.ไม่ทำอะไรเลย สมศักดิ์ลุยตรวจการระบายน้ำสุโขทัย ยอมรับแม่น้ำยมสายหลักตึงเครียด ระดับน้ำสูงขึ้น 2 เมตร ยังเชื่อมือกรมชลฯ ระบายน้ำเข้าทุ่ง บริหารไม่ให้ตัวเมืองเสียหาย

วันนี้ (25 ส.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีม สส. พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัย โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้รับรายงานสถานการณ์น้ำว่า แนวโน้มน้ำจะมาเพิ่มเรื่อย ๆ ส่งผลให้ไม่สามารถลดการระบายน้ำเส้นฝั่งซ้ายได้ เพราะต้องเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า อีก 12 ชั่วโมง น้ำจะถึงอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องของกรมชลประทาน ที่ต้องบริหารว่าจะปล่อยน้ำทางไหนให้เสียหายน้อยที่สุด ซึ่งตนเชื่อมือกรมชลประทาน แต่สิ่งที่จังหวัดสุโขทัย ต้องเตรียมการคือ ทำหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับการสนับสนุนถุงยังชีพ เพราะถ้าช้า จะไม่ทันความเสียหายที่เกิดขึ้น

“จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ทราบว่า การระบายน้ำสายยม-น่าน ถ้าแล้วเสร็จ จะช่วยแบ่งเบาภาระได้จำนวนมาก ซึ่งกำลังก่อสร้างได้ 40% อีก 60% ยังติดเรื่องที่ดินบ้านเรือนของประชาชน จึงขอให้ฝ่ายปกครอง ช่วยกรมชลประทาน พูดคุยกับประชาชนด้วย เพราะหลังน้ำลด ต้องสร้างให้เสร็จภายใน 1 ปี จะได้ช่วยระบายน้ำในปีหน้าได้ ขณะนี้ ใช้งบฯ สร้างการระบายน้ำยมทั้ง 2 ฝั่ง ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาทแล้ว แต่ถ้าสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ต้องใช้งบฯ 4,000 ล้านบาท แต่ถูกคัดค้าน คนเหนือน้ำ ไม่ยอมให้พื้นที่ ต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่ สส.ไม่ทำอะไรเลย” นายสมศักดิ์กล่าว

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ต่อไปยังสะพานคลองน้ำไหล ที่ต้องมีการตัดทางรถไฟสายย่อย เพื่อทำให้การระบายน้ำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ก่อนเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วย ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่วัดคลองวังทอง อำเภอสวรรคโลก ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้นำเรือออกไปรับผู้ป่วยมาจากบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ตนมาติดตามการระบายน้ำจากแม่น้ำยม จุดตัดทางรถไฟ พบว่า วันนี้ ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย เนื่องจากตลิ่งปลายน้ำพัง จึงทำให้ระดับน้ำลดลง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ น้ำออกทุ่งนาของประชาชน ซึ่งก็ต้องเร่งเยียวยาต่อไป พร้อมยอมรับว่า วันนี้ แม่น้ำยมสายหลักค่อนข้างตึงเครียด เพราะระดับที่ควบคุมอยู่ 62 รทก. แต่ที่ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม อยู่ที่ 64 รทก. สูงขึ้น 2 เมตร จะเป็นปัญหา ถ้าแก้ไม่ได้ น้ำจะท่วมตัวเมือง ซึ่งจากนี้ เป็นหน้าที่ของกรมชลประทาน ที่จะบริหารไม่ให้ตัวเมืองเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง