ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันสุดท้าย

View icon 1.1K
วันที่ 24 ส.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
วันนี้ เวลา 10.08 น. ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ประจำปีการศึกษา 2565 ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวม 5,331 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งมั่นพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ดำเนินงานทั้งการยกระดับคุณภาพการศึกษา การผลิตและพัฒนาครู การพัฒนานักศึกษาด้าน Soft Skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม และการพัฒนาท้องถิ่นในทุกมิติ ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในปี 2567 มีร้อยละการสอบผ่านขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมากที่สุด และได้เข้าร่วมการประเมินเพื่อจัดอันดับเป็น "มหาวิทยาลัยสีเขียวโลก" (UI GreenMetric World University Ranking 2023) ได้รับการจัดอันดับ ปี 2566 เป็นอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ปีติดต่อกัน อันดับที่ 7 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั่วประเทศ อันดับที่ 33 ของมหาวิทยาลัยไทย และอันดับที่ 471 ของมหาวิทยาลัยโลก

ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี สภามหาวิทยาลัยฯ มีมติมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน โดยได้มุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิต การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการสนองงานในโครงการพระราชดำริซึ่งเป็นพันธกิจหลัก มีการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคมอย่างต่อเนื่อง จัดทำโครงการยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น อาทิ โครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน ด้วย Soft power มีชุมชนเข้าร่วม 90 ชุมชน และโรงเรียน 150 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีกลไกการพัฒนา Soft skills ให้กับนักศึกษาเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์และเป้าหมายของการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ สภามหาวิทยาลัยฯ มีมติมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน โดยปัจจุบันอยู่ในช่วงการปรับโฉมมหาวิทยาลัยให้เป็นสถาบันอุดมศึกษากลุ่มที่ 3 คือ สถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และชุมชนอื่น โดยกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2566-2570 ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาท้องถิ่น ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาครู ยุทธศาสตร์ที่ 3 การยกระดับคุณภาพการศึกษา และยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารจัดการและเน้นการพัฒนาการบริหารทุกด้าน เพื่อมุ่งสู่การเป็นจุดศูนย์กลาง (Hub) ของประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง