กสทช. กำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดูแลเครือข่ายสัญญาณ ในพื้นที่ประสบภัย

View icon 68
วันที่ 23 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (23 ส.ค. 67) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จ.แพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย และต้องติดตามเฝ้าระวังอีก 43 จังหวัดตามข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในช่วงวันที่ 24 - 30 ส.ค. 67
    
ขณะนี้สำนักงาน กสทช. ภาค 3 ซึ่งดูแลในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และตรวจสอบโครงข่ายสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบภาคเหนือ พบว่ามีสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cell Site) ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้รับผลกระทบ 70 สถานีจากจำนวนทั้งหมด 2,869 สถานี โดยส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับ จึงได้ประสานกับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสถานี ให้นำเครื่องปั่นไฟมาใช้กับสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไฟฟ้าดับ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถติดต่อสื่อสารในภาวะฉุกเฉินได้

โดยสำนักงาน กสทช. ภาค 3 จะติดตามและรายงานผลเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติต่อไป พร้อมทั้งกำชับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมในการดูแลและปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถใช้งานการสื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง และขอให้ติดตามรายงานสถานการณ์ จากกรมอุตุนิยมวิทยา และ ปภ. อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือและใช้เป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมต่อไป
    
นอกจากนี้ ศูนย์สายลมของสำนักงาน กสทช. ยังเป็นแม่ข่ายในการติดต่อสื่อสารและประสานงานให้กับสมาคมวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ประสบสาธารณภัยในการให้ความร่วมมือกับ ปภ. จังหวัดในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย