ย้อนนาทีมรณะ เครื่องบินเล็กดิ่งพสุธา

View icon 61
วันที่ 23 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังคงระดมปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนจะไปติดตามความคืบหน้าจากพื้นที่ พาคุณผู้ชมไปย้อนไทม์ไลน์ นาทีมรณะก่อนเครื่องบินดิ่งพสุธากันอีกครั้ง

ภาพจากกล้องวงจรปิด ดูเวลาที่มุมซ้ายไว้ เวลา 14.56 น. 04 วินาที และ 05 วินาที จากเสียงไม่เกิน 10 วินาที ได้ยืนเสียงฟึ่บ ไปดูอีกกล้องวงจรปิดอีกตัว

เวลาของกล้องวงจรปิดอาจจะตั้งคลาดเคลื่อนกันเพราะเป็นกล้องคนละตัว คุณผู้ชมจะได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังตอน 14.56 น.

ชาวบ้านแถวนั้นบอกหลังสิ้นเสียงคล้ายระเบิด มีเศษวัสดุเครื่องบินกระเด็นตกไปที่บ้านของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

คราวนี้พาไปลำดับเหตุการณ์ หรือ ย้อนดูไทม์ไลน์ ก่อนเกิดเหตุระทึกกับเครื่องบินลำที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นเครื่องบิน เที่ยวบินที่ TFT209 ขึ้นจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 14.46 น. ปลายทางคือสนามบินเกาะไม้ซี้ จังหวัดตราด

เวลา 14.50 น. เครื่องบินลำดังกล่าวเกิดเหตุผิดปกติ แต่ยังไม่มีการแจ้งเหตุ

จากนั้นเวลา 15.10 น. เจ้าศูนย์วิทยุควบคุมการบินรับแจ้งจากเครื่องบินลำดังกล่าวว่าเกิดเหตุผิดปกติ เมื่อเวลา 14.50 น. และขาดการติดต่อไป ตรงนี้จะเห็นว่าหากย้อนไปดูเวลาที่เครื่องบินบินขึ้นฟ้าเพียง 4 นาที

เจ้าหน้าที่ก็ได้รับทราบว่าเครื่องบินขัดข้อง ก่อนจะติดต่อกลับมายังศูนย์วิทยุควบคุมการบิน เวลาผ่านไป 24 นาที จากนั้นก็ขาดการติดต่อ และพบเหตุสลดขึ้น

ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับสมรรถนะเครื่องบิน Cessna 208B Grand Caravan เป็นเครื่องบินรุ่นหนึ่งในตระกูลหรือรุ่น Cessna 208 โดย Cessna 208B เป็นเครื่องบินใบพัดเทอร์โบพร็อพเครื่องยนต์เดียว ใช้งานได้อเนกประสงค์

เราได้ข้อมูลจาก กรมการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มาว่า เครื่องบินลำนี้อายุการใช้งานมากถึง 17 ปี แต่ได้รับการตรวจสภาพตามรอบอย่างครบถ้วนทุกครั้ง ในส่วนของนักบินก็ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง ส่วนสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ทั้งเจ้าหน้าที่ของการบินพลเรือ และเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบอุบัติเหตุอากาศยาน สังกัดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะต้องเก็บรายละเอียด และตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง คาดว่าใช้เวลา 1 เดือน โดยเครื่องบินลำนี้ไม่มีไม่มีกล่องบันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำ โดยใช้การติดต่อสื่อสารโดยตรงกับหอบังคับการบินผ่านทางคลื่นความถี่วิทยุเท่านั้น และมีการทำประกันไว้ ซึ่งบริษัทประกันรับทราบ และพร้อมชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุที่เกิดขึ้น