ยึดทันก่อนขึ้นเรือส่งออกไต้หวัน “ไอซ์” มูลค่ากว่า 30.50 ล้านบาท

View icon 50
วันที่ 23 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศุลกากรยึด “ไอซ์” ซ่อนในตุ๊กตาปูนปั้นเตรียมส่งไปไต้หวันน้ำหนัก 30.5 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 30.50 ล้านบาท เผยปีนี้มีสถิติการจับกุมยาเสพติดทั้งสิ้น 126 คดี มูลค่ารวม 998.98 ล้านบาท

วันนี้ (23 ส.ค. 67) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย ทางนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า - ส่งออกยาเสพติดในทุกช่องทาง

โดยเมื่อวันพุธ (21 ส.ค. 67) ที่ผ่านมา กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ พร้อมชุดปฏิบัติการ SITF ได้ทำการวิเคราะห์ใบขนสินค้าขาออกที่มีความเสี่ยงลักลอบส่งออกยาเสพติดทางท่าเรือกรุงเทพ พบใบขนสินค้าต้องสงสัยระบุปลายทางไต้หวัน ชนิดสินค้าเป็นของประดับบ้านทำด้วยซีเมนต์จำนวน 2 ลัง จึงประสาน ป.ป.ส. และ บช.ปส. เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อเปิดกล่องพัสดุพบตุ๊กตาทำด้วยซีเมนต์รูปสัตว์ต่าง ๆ และน้ำพุ รวม 12 ชิ้น หลังจากตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า ภายในรูปปั้นยีราฟมีถุงพลาสติกใสบรรจุวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวขุ่น 1 ถุง และบริเวณฐานของรูปปั้นแมว 2 ชิ้น อีก 12 ถุง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวอย่างวัตถุต้องสงสัยมาทดสอบ จึงสรุปได้ว่าเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ทั้งหมด 30.5 กิโลกรัม มูลค่า 30.50 ล้านบาท จึงนำของกลางส่ง บช.ปส. เพื่อทำการสืบสวนและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดต่อไป

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานพยายามส่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา 244 252 ประกอบมาตรา 166 และ167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทาง โฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ปัจจุบันการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดจะมีวิธีการซุกซ่อนที่แนบเนียนในการขนส่ง เจ้าหน้าศุลกากรจึงต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบ รวมถึงต้องหาข่าวและรวบรวมข้อมูลการข่าวในการวิเคราะห์ความเสี่ยง ตลอดจนการปฏิบัติงานแบบบูรณาการระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและต่างประเทศ ทำให้มีผลการจับกุมยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 ถึง 22 สิงหาคม 2567) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมยาเสพติด ทั้งสิ้น 126 คดี มูลค่ารวม 998.98 ล้านบาท