อนุทิน บินด่วนรับบริจาคหัวใจ ส่งต่อบุญกุศลของผู้จากไป

View icon 125
วันที่ 23 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” บินด่วนสกลนคร นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญกุศลของผู้จากไป ส่งต่อหัวใจ ไตทั้ง 2 ข้าง และดวงตา 2 ข้าง นำไปให้ผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือ ขอบคุณญาติของผู้บริจาค หัวใจของลูกคุณแม่ไม่ได้หายไปไหน แต่ไปเต้นอยู่ในร่างกายของอีกคน
.
วานนี้ (22 ส.ค.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยคณะแพทย์ นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต หัวหน้าสาขาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เดินทางมายังท่าอากาศยานจังหวัดสกลนคร โดยเป็นการเดินทางมาเพื่อผ่าตัดนำอวัยวะออกจากจากร่างผู้เสียชีวิต สมองตาย เพื่อไปปลูกถ่ายกับผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือ  โดยผู้บริจาคอวัยวะ ชื่อนายพงศ์ แก้วรัตน์ อายุ 35 ปี เสียชีวิตจากอาการเลือดออกในสมอง  จากสาเหตุจักรยานล้ม อวัยวะที่ได้รับประกอบไปด้วย หัวใจ 1 ดวง, ไต 2 ข้าง, ตา 2 ข้าง, การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง

นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ที่บริจาคอวัยวะไว้ ท่านได้ทำบุญใหญ่มาก ๆ ร่างกายของท่าน แม้ท่านจะไม่ได้ใช้ แต่ก็ทำให้อีกหลายชีวิต ได้มีลมหายใจต่อไป ความเสียสละของท่าน เป็นเรื่องที่ต้องสรรเสริญยกย่อง เวลาที่ตนไปเจอญาติพี่น้องเขา จะบอกเสมอว่า หัวใจของลูกคุณแม่ไม่ได้หายไปไหน แต่ไปเต้นอยู่ในร่างกายอีกคน ไปช่วยให้อีกคน เขายังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่ได้ฟังก็เข้าใจ อย่างน้อยลูก อย่างน้อย คนที่เขารัก ได้ทำให้คนอื่นมีชีวิตต่อไป เป็นบุญกุศล

ในการเดินทางมาสกลนครครั้งนี้  นายอนุทิน ได้พูดคุยกับญาติผู้บริจาคอวัยวะ และขอบคุณในการตัดสินใจ มอบอวัยวะเพื่อนำไปบริจาคปลูกถ่ายรักษาผู้ป่วยต่อไป นอกจากนี้ นายอนุทิน ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวจำนวนหนึ่งด้วย

สำหรับภารกิจหัวใจติดปีก การนำทีมแพทย์ ไปผ่าตัดนำอวัยวะจากผู้บริจาค มาช่วยเหลือผู้ป่วยนั้น นายอนุทินได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปลายปี 2557 โดยการชักชวนจากนายแพทย์พัชร ปัจจุบันนายอนุทิน ได้ขับเครื่องบินในภารกิจมากกว่า 60 ไฟล์ทบิน
.