วิลลาหรูทุนจีน ผุดกลางภูเขา จ.สุราษฎร์ธานี

View icon 128
วันที่ 23 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ลงใต้ไปที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการ "สมุยโมเดล" ตรวจสอบวิลลาหรูกลางภูเขา พบบางหลังสร้างในพื้นที่สีแดง และตรวจสอบเชิงลึกพบเป็นของกลุ่มทุนจีน

นี่คือภาพมุมสูงของวิลลาหรู ทั้ง 7 หลัง บนภูเขาเฉวงน้อย อำเภอเกาะสมุย บางส่วนมีการก่อสร้างเสร็จไปแล้ว ส่วนบางหลังยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ยังไม่พบผู้เข้าอยู่อาศัย หรือผู้ดูแลโครงการวิลลา

พันเอก ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 กอ.รมน.ภาค 4 นำเจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการ "สมุยโมเดล"

หลังพบความไม่ชอบมาพากล ในการออกเอกสารสิทธิที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการนำ สค.1 ใช้แล้วไปออกซ้ำ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน และเจ้าหน้าที่รัฐบางคนแล้ว

และพบวิลลาหรูบางแห่งมีใบอนุญาตก่อสร้าง โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่พิจารณาตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องพื้นที่ความลาดชันเกินร้อยละ 35-50 และอาคารสูงได้ไม่เกิน 6 เมตร รวมถึงความลาดชันมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งห้ามก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังไม่พบข้อมูลการขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม หรือสถานที่พักของวิลลาดังกล่าว

ส่วนคนงาน ก่อนหน้านี้มีคนมาทำงานต่อเนื่องหลายวัน แต่น่าจะรู้ตัว วันนี้กลับไม่มีคนเข้ามาทำงาน คาดว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเป็นหูเป็นตาให้กลุ่มทุนจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง