ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันที่สอง

View icon 278
วันที่ 22 ส.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.08 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปยังหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ประจำปีการศึกษา 2565 ทั้งในภาคเช้า และภาคบ่าย โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวม 2,096 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ มีพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ที่มุ่งสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ตามแนวคิด "พันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม" เน้นบูรณาการพันธกิจของมหาวิทยาลัย เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ด้วยการสร้างบัณฑิตและพัฒนากำลังคนทุกช่วงวัย รองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ใช้กระบวนการวิศวกรสังคม เป็นกลไกในการพัฒนา Soft Skills ใช้งานวิจัย สร้างองค์ความรู้ น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น ด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การพลิกโฉมการพัฒนาบุคคล สังคม และชุมชนเชิงพื้นที่ ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ ตลอดจนสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้กับท้องถิ่น จังหวัด และประเทศ

โอกาสนี้ มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ แก่พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มอุดมศึกษาเชิงยุทธศาสตร์กลุ่ม "การพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่" (Area based and community) ใช้กระบวนการวิศวกรสังคมในการส่งเสริมพัฒนา Solf Skill แก่นักศึกษา มีพันธกิจสนองต่อความต้องการของท้องถิ่น ผลิตบัณฑิตและสร้างโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ ผลิตครูคุณภาพหลักสูตร 5 ปี แห่งเดียวในประเทศ ได้รับรางวัลเกียรติยศประจำปีพุทธศักราช 2567 จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย ประเภท "รางวัลองค์กรดีเด่นแห่งปี" ได้น้อมนำโครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการปลูกพืชสบู่ดำ มาขยายผลโดยได้รับการสนับสนุนจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ ในโครงการพัฒนาพืชสบู่ดำสู่พืชยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนในจังหวัดให้ยั่งยืน โดยปีการศึกษา 2565 มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวม 1,757 คน

จากนั้น มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน ซึ่งในปีการศึกษา 2565 มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวม 889 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มุ่งเน้นการกระจายโอกาสทางการศึกษา เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เสริมสร้างความเข้มแข็งตามศาสตร์พระราชา ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะทางสังคมและทักษะเชิงสมรรถนะ มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องต่อชาติบ้านเมือง โดยในปีนี้ ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 4 ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ เป็นอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง เป็นอันดับ 6 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ทั้งยังได้รับการพิจารณาแบ่งส่วนราชการเพื่อเป็นต้นแบบในการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ตามนโยบายการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง