กัมพูชาต้อนรับโบราณวัตถุจากสหรัฐฯ ที่ถูกขโมยไป

View icon 35
วันที่ 22 ส.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กัมพูชาทำพิธีต้อนรับโบราณวัตถุหลายสิบชิ้น ที่ถูกส่งคืนจากพิพิธภัณฑ์หลายแห่งในสหรัฐฯ รวมทั้ง จากคอลเลกชันส่วนตัวของนักสะสม ขณะที่ ผู้นำกัมพูชาให้คำมั่นว่าจะเดินหน้านำโบราณวัตถุที่ถูกขโมยไป กลับคืนสู่กัมพูชาต่อไป

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต (Hun Manet) ของกัมพูชา ได้ทำพิธีต้อนรับโบราณวัตถุจำนวน 70 ชิ้น เมื่อวานนี้ ที่ถูกส่งคืนมาจากหลายแหล่ง โดยการส่งคืนวัตถุทางวัฒนธรรมเขมรผ่านกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งคืนโดยสมัครใจ การเจรจา การยึดคืน และการดำเนินการทางกฎหมาย ทั้งจากคอลเลกชันส่วนตัวของนักสะสม เช่น จากตระกูลลินเดอมัน (Lindemann), และจิม คลาร์ก (Jim Clark) ตลอดทั้งจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (Metropolitan Museum of Art) หรือ "เดอะเมต" (the Met) ในนครนิวยอร์ก และจากนักสะสมส่วนตัวอื่น ๆ ในสหรัฐฯ

สำหรับโบราณวัตถุส่วนใหญ่ที่ได้รับคืนมานั้น ถูกขโมยไปในช่วงสงครามกลางเมืองอันยาวนาน ขณะที่ กัมพูชาถูกปกครองด้วยเขมรแดงในช่วงทศวรรษ 1970 โดยมีทั้งผลงานชิ้นเอกของศาสนาฮินดู และพุทธศาสนาจากสมัยเมืองพระนคร (Angkor) ในช่วงศตวรรษที่ 9-14 ไปจนถึงรูปปั้นพระอรรธนารีศวร (Ardhanarishvara) จากสมัยเกาะแกร์ เมืองหลวงโบราณของกัมพูชา

ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชาระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2539 จนถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กัมพูชาได้รับคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศแล้วทั้งสิ้น 1,098 ชิ้น โดยเป็นโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์ และรัฐบาลต่างชาติ 527 ชิ้น และจากคอลเลกชันส่วนตัว 571 ชิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง