บ่อบำบัดน้ำเสีย ถูกทิ้งร้างกลายเป็นที่อยู่ปลาหมอคางดำ

View icon 171
วันที่ 22 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมืองคอน บ่อบำบัดน้ำเสียมูลค่า 600 ล้าน ถูกทิ้งร้าง กลายเป็นที่อยู่ปลาหมอคางดำ ชาวบ้านแห่จับส่งขายให้จุดรับซื้อ วันสุดท้ายเต็มโควตา 29 ตัน 

ปลาหมอคางดำจำนวนมหาศาล ในแหล่งน้ำสาธารณะริมทางเข้าสู่อาคารบำบัดน้ำเสียของโครงการชลประทานน้ำเค็มสำหรับการเลี้ยงกุ้ง บ้านถนนเขต หมู่ 4 ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร นครศรีธรรมราช ชาวบ้านใช้เป็นแหล่งจับปลาเพื่อส่งขายให้กับจุดรับซื้อโดยสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยงบประมาณจากการยางแห่งประเทศไทย เพื่อไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายเนื่องจากเต็มโควตารับซื้อ 29 ตัน และยังไม่มีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม

ทีมข่าวได้เข้าไปสำรวจในบริเวณนี้พบว่ามีอาคารประกอบบ่อบำบัดนำเสียขนาดใหญ่ จำนวน 4 อาคาร ทางเข้าเต็มไปด้วยต้นไม้ปกคลุม ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าไปเพื่อหาจับปลาหมอคางดำ โดยภายในอาคารมีระบบท่อขนาดใหญ่หลงเหลืออยู่เพียงท่อสูบจำนวน 16 ชุด ส่วนมอเตอร์ระบบสูบน้ำไม่มีแล้ว ระบบไฟฟ้าถูกรื้อถอดออกจนหมด และมีการตัดรื้อสายไฟฟ้าแรงสูง รวมถึงร่องรอยพยายามถอดรั้วกันตกแสตนเลส

บริเวณบ่อบำบัดจำนวน 12 บ่อ และอาคารประกอบเต็มไปด้วยปลาหมอคางดำ ไซซ์ใหญ่ ส่วนบ่อพักรอบนอกเต็มไปด้วยลูกปลาหมอคางดำ มีรายงานว่าอาคารบำบัดน้ำเสียเหล่านี้ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียจากการเลี้ยงกุ้ง ก่อนหน้าอยู่ในความดูแลของโครงการชลประทานน้ำเค็ม พื้นที่พัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างเสร็จเกือบ 20 ปี มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท หลังจากเปิดใช้ได้ไม่นานได้ถูกทิ้งร้างไปโดยไม่ทราบสาเหตุ

ส่วนที่ศาลาหมู่บ้าน บ้านเนินหนองหงส์ ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร นครศรีธรรมราช นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง ได้เดินทางลงพื้นที่มาเป็นประธานกิจกรรมลงแขกคลองครั้งที่ 3 โดยมีทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังคนมาช่วยทั้งจากสำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กรมราชทัณฑ์ส่งนักโทษชั้นเยี่ยมมาเป็นกำลังหลักในการล่าปลา ฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น และมีผู้บริหารบริษัทซีพีเอฟ ในพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่มาร่วมกิจกรรม